Hotline 1900-7158

Ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến chức năng hô hấp ở trẻ em


Những trẻ em có khoảng cách từ nhà đến xa lộ dưới 100 mét có nguy cơ mắc các bệnh lý hô hấp cao hơn so với những em sống trong nhà ở cách vùng ô nhiễm.
Một nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí Y Khoa "American Journal of Respiratory and Critical Care" cho thấy những trẻ em sống ở vùng bị ô nhiễm có nguy cơ cao mắc các bệnh lý hô hấp.
Các nhà nghiên cứu của Khoa Hô hấp- Đại học Boston- Mỹ đã nghiên cứu mức độ ô nhiễm của môi trường mà 614 trẻ phải tiếp xúc trong năm đầu của cuộc sống. Họ đã đo khoảng cách từ nhà đến đường xa lộ và mật độ các hạt lớn, nhỏ có trong môi trường.
Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những trẻ em có khoảng cách từ nhà đến xa lộ dưới 100 mét có nguy cơ mắc các bệnh lý hô hấp, chức năng hô hấp ở những trẻ này thấp hơn 6% so với những trẻ có nhà ở cách vùng ô nhiễm là 400 mét.
Tuy nhiên các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những trẻ sống trong môi trường ô nhiễm từ những năm đầu đời nhưng sau đó vì những lý do khác nhau như nhờ các biện pháp chống ô nhiễm môi trường của địa phương hay do di chuyển nhà thì có chức năng hô hấp tốt hơn so với những trẻ vẫn còn ở lại nơi mà môi trường vẫn còn bị ô nhiễm.
Để khẳng định những ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường đến chức năng hô hấp của trẻ, các nhà nghiên cứu tiếp tục theo dõi và phân tích sức khỏe của những trẻ tham gia nghiên cứu trong suốt thời kỳ niên thiếu của họ.
Ô nhiễm môi trường được mệnh danh là « kẻ giết người thầm lặng ». Ô nhiễm không khí đang trở thành một vấn đề môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe mang tính toàn cầu.
Hít phải không khí ô nhiễm có những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, ảnh hưởng đến chức năng phổi cũng như hệ tim mạch.
Tình trạng ô nhiễm không khí ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, trong đó trẻ em là đối tượng gánh chịu đầu tiên.
Những số liệu cho thấy vấn đề ô nhiễm môi trường đang là vấn đề báo động, không những cho môi trường mà cho sức khỏe nói chung đặc biệt là các bệnh lý hô hấp.
Con số tử vong do ô nhiễm môi trường không ngừng gia tăng. Năm 2015 có 5,5 triệu người chết do ô nhiễm không khí trong nhà và ngoài trời.
Theo VnExpress
Gửi câu hỏi