Hotline 1900-7158

Muốn con học giỏi: 3 thói quen mẹ cần xây dựng


Mẹ nào cũng muốn con thông minh và học giỏi. Để có được điều này, bạn không chỉ cần dạy cho con thật nhiều kiến thức hữu ích hay tìm kiếm một phương pháp học tập tối ưu mà còn phải tạo cho con những thói quen thật khoa học.
3 thói quen mẹ cần xây dựng càng sớm càng tốt nếu muốn con học giỏi, đó là: sinh hoạt theo thời gian biểu, độc lập khỏi các thiết bị công nghệ và luôn sắp xếp, tổ chức mọi thứ một cách khoa học.
Thói quen sinh hoạt theo thời gian biểu
Cuộc sống của chúng ta thật vô cùng bận rộn. Có biết bao nhiêu công việc khiến chúng ta quay cuồng, từ việc nhà đến việc cơ quan. Và bạn biết không, cuộc sống của bé cũng bận rộn không thua kém gì đâu nhé! Lịch học dày đặc, rồi còn phải có giờ ăn, giờ chơi, giờ ngủ sao cho hợp lý. Vậy thì tại sao bố mẹ không trở thành một tấm gương về việc sinh hoạt có giờ giấc để bé noi theo?
Một trật tự giờ giấc cố định mỗi ngày sẽ giúp cả bé và bạn không làm phiền những công việc của nhau và tạo điều kiện tốt nhất để hoàn thành những mục tiêu của từng cá nhân. Chẳng hạn, cả nhà đều biết rằng từ 7 giờ tối sẽ là giờ học của bé và những thiết bị như TV, radio, điện thoại hay máy tính bảng đều sẽ không được sử dụng trong thời gian này để tạo thành một môi trường học tập hoàn hảo nhất cho bé. Hoặc nếu khoảng thời gian từ 9 giờ tối trở đi là giờ bé đi ngủ và bạn tận hưởng khoảng thời gian riêng, thì bé cũng sẽ tự giác “chấp hành”. Việc sinh hoạt điều độ cũng rất tốt cho sự phát triển của bé, bao gồm cả thể chất và trí tuệ. Vì vậy, đừng ngạc nhiên vì sao thói quen sinh hoạt theo thời gian biểu lại liên quan đến việc bé học giỏi hay không.
“Xa rời” các thiết bị công nghệ khi cần thiết
Cuộc sống của con người hiện đại đương nhiên không thể tách rời các thiết bị công nghệ như điện thoại thông minh, máy tính bảng, TV thông minh… Thế nhưng, cũng vì thế mà rất nhiều người trong chúng ta đã vô tình trở thành “tù nhân” của những thiết bị ấy. Với những ông bố, bà mẹ có con nhỏ, việc sử dụng các thiết bị công nghệ quá nhiều có thể làm mất đi sự kết nối giữa bạn và con. Thay vì tập trung chăm sóc, chơi cùng con hay giúp con hoàn thành các bài tập bằng lối tư duy thông minh, mới lạ, bạn lại chỉ dán mắt vào màn hình điện thoại và lướt facebook hay đọc những mẩu thông tin vô bổ. Thực tế, sự đồng hành, định hướng của ba mẹ trong những năm đầu trẻ đi học có một vai trò vô cùng quan trọng đối với cách tư duy và giải quyết vấn đề của con sau này. Hầu hết trẻ được sinh ra không phải là những thiên tài bẩm sinh mà đều cần được hướng dẫn và định hướng đúng. Thế nên, trong những năm đầu tiên của hành trình học vấn, bạn nên đồng hành sát sao cùng con. Đừng để những thiết bị công nghệ hiện đại trở thành rào cản giữa bạn và con cái.
Điều này cũng đồng nghĩa với việc, bạn nên hạn chế cho con tiếp xúc với các thiết bị này. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các thiết bị công nghệ làm giảm khả năng tư duy của trẻ. Bởi vì chúng không khuyến khích óc tưởng tượng, một trong những nền tảng tạo nên khả năng tư duy của trẻ. Việc tiếp xúc với những thiết bị này nhiều cũng phá hủy khả năng tập trung và chú ý của bé. Vì vậy, muốn con học giỏi, bạn cần tiết chế việc tiếp xúc với thiết bị công nghệ một cách hợp lý.
Muốn con học giỏi, bạn cần hạn chế việc tiếp xúc với các thiết bị nghe nhìn
Tập thói quen sắp xếp và tổ chức mọi việc
Đừng tưởng rằng chỉ có người lớn mới cần sắp xếp, tổ chức mọi thứ. Nếu bạn truyền cho con thói  quen làm việc, vui chơi và học tập có tổ chức từ sớm, bé sẽ có cơ hội thành công cao hơn trong tương lai đấy. Đầu tiên, đó là việc sắp xếp đồ dùng một cách khoa học, có trật tự, từ quần áo đến những cuốn vở, cây bút. Điều này sẽ giúp bé tiết kiệm được rất, rất nhiều thời gian tìm kiếm đô đạc và có nhiều thời gian để tư duy, học tập hơn. Tiếp theo, đó là việc sắp xếp các thứ tự ưu tiên trong công việc, ví dụ, khi làm bài tập thì ưu tiên giải quyết những bài dễ trước, rồi dành nhiều thời gian hơn để tháo gỡ những bài tập khó. Bí quyết này cũng có thể áp dụng cho những bài kiểm tra hay bất cứ công việc nào khác của bé.
Thông qua quá trình tạo dựng những thói quen, bạn không chỉ mang đến cho con những kinh nghiệm quý giá cần thiết cho cuộc sống tự lập trong tương lai mà còn kết nối với bé chặt chẽ hơn. Đồng thời, những thói quen này sẽ giúp con bạn học giỏi hơn, đạt được những kết quả tốt hơn trong các hoạt động mà mình tham gia.
Theo Marrybaby
Gửi câu hỏi