Hotline 1900-7158

Lợi kép khi dạy con ở chợ


Các nhà giáo dục Mỹ khuyên, mẹ nên dẫn con đi chợ cùng bởi quá trình đi chợ sẽ giúp trẻ phát triển ngôn ngữ tốt hơn và có được nhiều kỹ năng tư duy tốt cho việc đi học sau này.
Trẻ học được rất nhiều khi đi chợ cùng mẹ. Ảnh minh họa internet.
Chợ (hay siêu thị) là môi trường có thể dạy con về cả khoa học và cuộc sống. Chợ là nơi trẻ có thể học một cách dễ hiểu nhất hoạt động của đời sống xã hội. Nhiều chợ ở Mỹ có cả xe đẩy/sọt đựng đồ được thiết kế dành riêng cho trẻ em, nhằm hướng dẫn và rèn luyện thói quen đi chợ cho các bé.
Hãy chỉ cho bé biết cách gọi tên các thực phẩm, phân biệt các màu sắc, phân biệt đồ tươi và đồ sống, học cách so sánh và phân loại. Vừa giúp phát triển tư duy logic, vừa giúp phát triển ngôn ngữ. Ngoài ra, khi trẻ bắt đầu biết đếm, có thể dạy trẻ cách tính số lượng thực phẩm cần mua, hoặc số tiền đã chi.
Hãy thử hỏi bé: Con có biết sữa con uống từ đâu không? Tại sao thực phẩm này phải để lạnh? Rau này trồng ở đâu nhỉ? Nếu mỗi người ăn hai quả trứng thì nhà mình cần mua mấy quả?…
Đối với các bé nhỏ đang tuổi học nói, việc gợi ý và diễn giải sẽ giúp bé rèn luyện các phản xạ về ngôn ngữ và tư duy logic. Đối với các bé lớn thì việc đặt ra các câu hỏi sẽ giúp kích thích bé tư duy độc lập và óc tò mò ham hiểu biết. Đặc biệt các thông tin khoa học có thể được lồng ghép vào trong các giải thích và hướng dẫn của cha mẹ. Chẳng hạn như: Chuối có nhiều chất xơ và vitamin B6… có thể giúp tim khỏe hơn và giấc ngủ tốt hơn.
Chợ (siêu thị) là nơi có nhiều thông tin và đồ vật liên quan đến cuộc sống sinh động giúp cho việc giáo dục trẻ hiệu quả hơn. Ảnh minh họa internet.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, vai trò giáo dục của cha mẹ có ý nghĩa rất lớn đến sự thành công về học vấn và tài năng của trẻ sau này. Khi cha mẹ tích cực sử dụng giao tiếp, đa dạng từ vựng, đặt câu hỏi, giải thích về thế giới xung quanh, trẻ có nhiều cơ hội để phát triển ngôn ngữ và nhận thức hơn. Trong trường hợp này, tận dụng môi trường cộng đồng xung quanh là siêu thị, nơi có nhiều thông tin và đồ vật liên quan đến cuộc sống sinh động để giáo dục trẻ là một ý tưởng "có lợi kép": Vừa rẻ tiền, vừa hiệu quả.
Giáo dục gia đình là nền tảng quan trọng cho sự phát triển lâu dài của trẻ. Nếu cha mẹ có kiến thức và hiểu biết về cách giáo dục sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện, phát hiện được nhiều phẩm chất tốt và năng khiếu bẩm sinh của trẻ. Bên cạnh đó, môi trường xung quanh cũng góp phần tạo nhiều cơ hội giúp quá trình giáo dục trẻ thêm hoàn thiện, nhất là về mặt xã hội. 
Giáo dục trẻ nên bắt đầu từ thế giới gần gũi xung quanh, trong đó cha mẹ chính là những người thầy đầu tiên của trẻ.
Theo phunuvietnam.vn
Gửi câu hỏi