Hotline 1900-7158

Uống kháng sinh khi cho con bú liệu có an toàn?


Uống thuốc kháng sinh khi cho con bú sẽ ảnh hưởng như thế nào đến lượng sữa mẹ và sức khỏe trẻ sơ sinh? Thuốc nào an toàn, thuốc nào không? Bài viết sau sẽ giúp mẹ trả lời cặn kẽ những thắc mắc này
Bất kỳ loại thực phẩm nào mẹ ăn trong thời gian cho con bú cũng đều có thể ảnh hưởng đến sữa mẹ, đặc biệt là các loại thuốc kháng sinh. Vì vậy, trừ trường hợp bất khả kháng, hầu hết các mẹ sẽ cố gắng hạn chế không uống kháng sinh khi cho con bú. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, dù có thể tác động đến sữa mẹ, nhưng không phải tất cả các thuốc đều được bé hấp thu.
Dưới đây là một số loại thuốc kháng sinh thường dùng và những ảnh hưởng của các loại thuốc này đến việc cho con bú, mẹ tham khảo thử nhé!
Không phải tất cả các loại thuốc kháng sinh đều ảnh hưởng xấu đến sữa mẹ
1. Uống kháng sinh khi cho con bú: Thuốc nào an toàn?
Thuốc kháng sinh có thể được chỉ định để điều trị nhiều loại bệnh khác nhau. Với những loại thuốc kháng sinh sau, mẹ có thể an tâm sử dụng, bởi dù chúng bài tiết rất ít qua sữa mẹ.
– Fluconazole: Kháng nấm
– Miconazole: Điều trị nhiễm trùng nấm men
– Clotrimazole: Điều trị nhiễm trùng do nấm men và nhiễm nấm
– Penicillins: Trị nhiễm trùng do vi khuẩn
– Cephalosporin: Điều trị nhiễm trùng phổi, tai, da, đường tiểu, họng và xương
– Acyclovir và valacyclovir: Điều trị nhiễm trùng do herpes
– Erythromycin: Điều trị nhiễm trùng ở da và đường hô hấp
Lưu ý: Trẻ sơ sinh bú mẹ có sử dụng kháng sinh như penicillins, cephalosporins, macrolides, và aminoglycosides thường có sự thay đổi hệ vi khuẩn ruột, dẫn đến trẻ đi phân lỏng và tiêu chảy. Tuy nhiên, mẹ không cần quá lo bởi đây chỉ ảnh hưởng tạm thời.
2. Những loại kháng sinh mẹ cho con bú nên cẩn thận!
– Tetracycline được chỉ định điều trị trong thời gian ngắn sẽ không ảnh hưởng xấu. Tuy nhiên, nếu dùng để điều trị lâu dài, chẳng hạn như trị mụn sẽ không an toàn.
– Metronidazole (biệt dược Flagyl)  được chỉ định điều trị nhiễm khuẩn âm đạo có thể làm ảnh hưởng đến vị sữa, màu sữa. Ngoài ra, trẻ bú mẹ đang sử dụng thuốc này có thể bị tiêu chảy.
– Nitrofurantoin (Furadantin, Macrodantin) tuy chỉ bài tiết một lượng nhỏ qua sữa mẹ nhưng có thể gây thiếu máu tán huyết do thiếu G6PD ở trẻ sơ sinh. Thuốc cũng có thể thay đổi màu nước tiểu, nước mắt và sữa của mẹ.
– Vancomycin và teicoplanin được sử  dụng điều trị bệnh nhiễm trùng đề kháng MRSA. Tác dụng phụ của những thuốc này  có khả năng trở nặng, do vậy cần kiểm tra công thức máu, chức năng gan thận. Việc điều trị MRSA thường sử dụng dạng thuốc tiêm bắp và tiêm tĩnh mạch.
– Chloramphenicol ít được kê toa và chỉ định trong thời gian cho con bú, bởi thuốc có thể gây hóa cốt khung xương và gây “hội chứng xám trên trẻ sơ sinh”, một rối loạn nặng ảnh hưởng đến các enzym chức năng gan, dẫn đến trẻ bị hạ huyết áp, thiếu ôxy, thậm chó có thể gây tử vong.
– Kháng sinh doxycycline hoặc minocycline: Nếu nuôi con bằng sữa mẹ, bạn nên tránh sử dụng các loại thuốc kháng sinh này vì thuốc sẽ bài tiết qua sữa mẹ và ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh, có thể gây ngộ độc, nhuộm màu răng, giảm sự phát triển xương.
Theo Marrybaby
Gửi câu hỏi