Hotline 1900-7158

Trẻ sơ sinh bú bao nhiêu sữa mỗi ngày?


Băn khoăn không biết trẻ sơ sinh bú bao nhiêu sữa mỗi ngày là tâm lý chung của những người lần đầu làm mẹ. Đừng để nỗi lo này làm phiền, bài viết sau sẽ giúp mẹ hiểu về nhu cầu dinh dưỡng của trẻ sơ sinh theo từng giai đoạn phát triển
Mặc dù nhu cầu dinh dưỡng của mỗi trẻ sẽ khác nhau, tùy theo cân nặng, độ tuổi, nhưng nhìn chung trẻ sơ sinh cần bú từ 8-12 lần/ ngày. Trung bình mỗi cữ bú của bé nên kéo dài ít nhất 10 phút cho mỗi bên ngực, và tổng cộng khoảng 20 phút/ lần bú mẹ. Lớn hơn một chút, thời gian bú của bé cũng sẽ ngắn hơn. Bé chỉ cần khoảng 5-10 phút cho mỗi cữ bú.
Mỗi ngày, bé sơ sinh bú bao nhiêu sữa là thắc mắc chung của những mẹ lần đầu trải nghiệm việc cho con bú
Trẻ sơ sinh bú bao nhiêu là đủ?
Vừa mới chào đời, dạ dày của trẻ sơ sinh còn rất nhỏ, kích thước chỉ tương đương với một quả anh đào. Bé chỉ cần khoảng 7ml sữa cho mỗi cữ bú để lấp đầy dạ dày “tí hon” của mình. Kích thước dạ dày của trẻ sơ sinh tăng dần từng ngày. Đến ngày thứ 3 sau sinh, dạ dày của trẻ đã có kích thước tương tự một quả óc chó, chứa được khoảng 22-27 ml/ cữ bú. Phải đến cuối tuần đầu tiên, dạ dày của trẻ mới chứa được khoảng 60 ml sữa, và có kích thước tương đương một quả đào.
Khoảng 1-6 tháng tuổi, khi đã quen dần với việc bú mẹ, bé sơ sinh có thể bú khoảng 600 -900 ml sữa mỗi ngày, tương đương với khoảng 90-150 ml sữa/ lần bú.
Dấu hiệu bé đã “no đủ”
Chắc chắn, mẹ không thể kỳ vọng bé nói cho mình nghe. Tuy nhiên, cũng không quá khó để nhận biết bé cưng có đang được cho bú đủ nhu cầu dinh dưỡng hay không. Dưới đây là những dấu hiệu giúp mẹ nhận biết bé có bú đủ không.
– Cân nặng của trẻ sơ sinh: 3-5 ngày sau khi sinh, cân nặng của trẻ sơ sinh có xu hướng giảm nhẹ. Khi sữa đã về nhiều hơn, cân nặng của bé sẽ hơi chững lại, và có dấu hiệu tăng trong những tuần tiếp theo. 1-2 tuần sau khi sinh, cân nặng bé gần như bằng cân nặng lúc vừa chào đời. Sau giai đoạn này, trẻ sơ sinh bắt đầu tăng cân, trung bình khoảng 20-35 gram/ ngày.
– Bé đi tiêu, đi tiểu đủ. Nước tiểu trong hoặc hơi có màu vàng nhạt. Không có mùi khó chịu
– Sau mỗi lần cho con bú, bầu vú mẹ mềm hơn.
Trẻ sơ sinh bú bao nhiêu, những điều cần lưu ý khi nuôi con bằng sữa mẹ sẽ được cập nhật chi tiết qua infographic sau. Tham khảo thử nhé!
Khi nào cần cho bé bú?
Mẹ thường cho con bú khi bé khóc quấy vì đói? Thực tế, theo các chuyên gia, khóc đòi ăn là một biểu hiện muộn của việc bé cảm thấy đói. Thay vì chờ đến lúc bé khóc quấy, mẹ nên chủ động cho bé ăn từ sớm. Quá đói có thể làm trẻ trở nên dễ cáu kỉnh, bực bội.
Trước khi khóc, trẻ thường dùng những biểu hiện sau “nói” cho mẹ biết rằng mình đang muốn được cho bú, mẹ lưu ý nhé!
– Ngọ nguậy đầu
– Thè lưỡi
– Cho ngón tay, hoặc cả bàn tay vào miệng
– Miệng chuyển động như đang bú mẹ
– Rúc vào ngực mẹ
– Miệng bé quay về hướng có vật chạm vào má
Lưu ý dành cho mẹ
– Một cữ  bú trung bình của bé có thể khoảng 10-20 phút cho cả 2 bầu ngực. Nếu thời gian bé bú ngắn, khoảng 5 phút, hoặc thời gian cho con bú quá dài, khoảng 45 phút đều không bình thường. Mẹ nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ để tư vấn.
– Lượng sữa non trong vài giờ đầu sau sinh rất quý giá, sẽ giúp bé tăng cường hệ miễn dịch.
– Không có một thời khóa biểu chuẩn cho tất cả các bé. Mẹ nên cho con bú theo nhu cầu. Tránh trường hợp ép con bú liên tục dẫn đến tâm lý sợ hãi, chán nản khi bú mẹ.
Theo Marrybaby
Gửi câu hỏi