Hotline 1900-7158

Trẻ sơ sinh bị thiếu máu đối mặt với nguy cơ gì?


Trẻ sơ sinh bị thiếu máu sẽ dẫn đến những ảnh hưởng xấu đến sự phát triển cả về mặt thể chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, tình trạng này lại khó phát hiện nếu ba mẹ không chú ý đến con mình thật kỹ
Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị thiếu máu như biến dạng tủy xương, thiếu máu di truyền nhưng nguyên nhân phổ biến nhất chính là thiếu máu do thiếu sắt và khả năng hấp thu chất dinh dưỡng kém. Điều đáng ngại hơn là tình trạng thiếu sắt không phải xuất hiện trong thời gian ngắn mà nó diễn ra âm ỉ kéo dài dẫn đến sự thiếu hụt nghiêm trọng.
Tình trạng thiếu máu do thiếu sắt không phải xuất hiện trong thời gian ngắn mà nó diễn ra âm ỉ kéo dài dẫn đến sự thiếu hụt nghiêm trọng
1/ Những trẻ sơ sinh có nguy cơ bị thiếu sắt
Hầu hết mọi trẻ sơ sinh đều có nguy cơ thiếu máu, nhưng những trẻ nằm trong trường hợp sau sẽ có nguy cơ cao hơn hẳn:
– Trẻ sinh non, nhẹ cân: Đối với những bé sinh đủ tháng và người mẹ có chế độ dinh dưỡng tốt trong thời gian mang thai thì sẽ dự trữ đủ lượng chất sắt cần dùng cho cơ thể phát triển trong vòng 4-6 tháng. Tuy nhiên, lượng dự trữ sắt ở những bé sinh non rất ít và chỉ đủ dùng trong khoảng 2 tháng.
– Trẻ dùng sữa bò trước 1 tuổi: Trong thành phần của sữa bò có rất ít chất sắt đồng thời nó cũng làm giảm khả năng hấp thu sắt của cơ thể. Bên cạnh đó, sữa bò còn có thể gây kích ứng niêm mạc ruột, làm chảy máu đường ruột và đây cũng chính là nguyên nhân góp phần làm trẻ mắc bệnh thiếu máu.
– Chế độ ăn thiếu sắt: Khi bé bắt đầu tập ăn dặm, ăn các thức ăn cứng thì cơ thể cần được bổ sung thêm sắt từ các loại thực phẩm giàu sắt khác nhau như ngũ cốc, thịt đỏ…
2/ Nguy hiểm khi trẻ sơ sinh bị thiếu máu
Tình trạng thiếu máu thường không có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào khi lượng sắt trong cơ thể sụt giảm từ từ. Do đó nhiều mẹ thường không nhận thấy tình trạng bệnh của con mình và khi thiếu máu trở nên nặng hơn sẽ để lại những hậu quả nghiêm trọng.
– Trẻ biếng ăn, chậm lớn: Thiếu máu khiến cơ thể bé trở nên suy yếu, mệt mỏi, thường hay quấy khóc, biếng ăn lâu ngày dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng. Ngoài ra, trẻ còn có nước da xanh xao, nhợt nhạt như thể “không còn chút sức sống”.
– Gặp vấn đề về tim: Thiếu máu có nghĩa là cơ thể thiếu hồng cầu cung cấp oxy gây nên hiện tượng thiếu oxy đến các cơ quan. Do đó, nhịp tim phải tăng cao để đẩy máu đi khiến tim đập nhanh bất thường, làm rối loạn nhịp thậm chí có thể dẫn đến suy tim rất nguy hiểm.
– Thể chất kém phát triển: Trẻ sơ sinh bị thiếu máu nặng sẽ gặp khó khăn về khả năng vận động như chậm biết ngồi; biết đứng; biết đi. Tóc mọc lưa thưa dễ gãy rụng, móng tay móng chân yếu.
– Tổn thương thần kinh: Sắt có vai trò quan trọng trong sự phát triển hệ thần kinh của trẻ em. Thiếu sắt dẫn đến thiếu máu sẽ khiến bé chậm phát triển về trí tuệ, khả năng học tập cũng kém hơn so với những trẻ khác. Trong trường hợp nếu trẻ bị thiếu sắt mãn tính nặng trước 1 tuổi thì cho dù có được bổ sung sắt thì hơn 10 năm sau trí tuệ của bé vẫn bị ảnh hưởng.
– Sức đề kháng yếu: Trẻ sơ sinh bị thiếu máu có hệ miễn dịch suy yếu, dễ mắc các bệnh nhiễm trùng như viêm họng, viêm phổi, tiêu chảy…
3/ Những lưu ý dành cho mẹ
– Thiếu máu sẽ khiến trẻ kém phát triển về mọi mặt, do đó mẹ cần tạo điều kiện bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho bé. Đặc biệt lưu ý đến việc bổ sung các loại thịt, cá, các loại rau giàu chất sắt.
-Cho bé dùng nhiều thực phẩm chứa vitamin C vì vitamin C hỗ trợ chuyển hóa chất sắt trong cơ thể.
-Nếu cho bé sử dụng thực phẩm bổ sung, mẹ tuyệt đối không cho bé dùng sắt và canxi cùng lúc vì canxi sẽ cản trở quá trình hấp thụ chất sắt, khiến bé càng thiếu máu trầm trọng hơn.
– Cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu sau sinh để giúp bé nhận được đủ kháng thể, phát triển khỏe mạnh. Nếu bé thường xuyên bị bệnh, sốt thì tình trạng thiếu máu rất dễ xảy ra.
– Đối với bé thuộc nhóm có nguy cơ mắc bệnh cao mẹ cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp hơn bằng cách cho bé ăn thêm các thực phẩm giàu chất sắt hoặc viên uống.
– Cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi cho bé uống sắt bổ sung vì nếu thừa sắt sẽ dẫn đến tình trạng bị ngộ độc.
Theo Marrybaby
Gửi câu hỏi