Hotline 1900-7158

Tiến sĩ – Bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng giải đáp trực tuyến về biếng ăn – suy dinh dưỡng ở trẻ


Tiến sĩ – Bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng – Khoa Dinh Dưỡng Lâm Sàng - Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia giải đáp câu hỏi của các mẹ gửi về website IQLac Pro về tình trạng biếng ăn – suy dinh dưỡng ở trẻ.

Hỏi: Con gái em 3,5 tuổi nặng 13,5kg, cao 90cm. Bé ăn rất tốt và thức ăn phong phú (thịt, rau, trứng, sữa) nhưng lại thường xuyên bị táo bón nếu không thì đi ngoài phân sống. Xin hỏi bác sĩ có phải do hệ tiêu hóa ảnh hưởng đến cân nặng của cháu không?

Ngô Hồng Tâm (Châu Đốc – An Giang)

Trả lời: Chào bạn,

Đúng vậy, nếu bé bị táo bón thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến hấp thu các chất dinh dưỡng cho bé trong đó có can xi, sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của bé. Bạn nên lưu tâm cho bé ăn đủ lượng chất đạm để hạn chế táo bón cho bé, ngoài ra bạn nên cho bé ăn thêm rau có tác dụng nhuận tràng, uống thêm nước lọc, xoa bụng cho bé và tập thói quen đi vệ sinh hàng ngày. Nếu bạn thay đổi tất cả các đều trên trong thời gian 3-4 tuần mà không cải thiện tình trạng táo bón, bạn nên cho bé đi khám bác sĩ để biết nguyên nhân táo bón của trẻ.

Hỏi: Thưa bác sĩ! Bé nhà em ốm hơn so với bạn bè cùng tuổi, chiều cao cũng thấp hơn nhưng em muốn để bé phát triển bình thường vì bé rất nhanh nhẹn, không hay ốm vặt. Xin hỏi bác sĩ như vậy có được không hay phải ép bé ăn nhiều hơn để phát triển tốt hơn? Cảm ơn bác sĩ!

anhluan@...

Trả lời: Chào bạn,

Bạn cũng không nên ép cháu ăn nhưng cũng phải lưu tâm để cho bé phát triển tối đa, không để bé nhẹ cân, đặc biệt là thấp chiều cao. Bạn nên lựa chọn các thực phẩm giàu can xi như tôm, cua, cá, sữa và các sản phẩm từ sữa. Nên cho bé có thói quen tập thể dục và đi ngủ sớm để có thể phát triển tối ưu chiều cao cho bé.

Tiến sĩ – Bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng – Khoa Dinh Dưỡng Lâm Sàng - Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia

Hỏi: Chào bác sĩ! Con cháu bị kém hấp thu nên người cháu rất nóng, hay đổ mồ hôi trộm và hay bị táo bón. Cháu có cho con ăn thêm sữa chua, các loại trái cây nhưng tình trạng không cải thiện được bao nhiêu. Năm nay cháu 3 tuổi nhưng chỉ nặng 12,5kg, cao 86cm. Hoạt động của bé cũng chậm chạp hơn bạn bé, lúc nhỏ răng mọc chậm… như vậy có làm sao không ạ và cháu cần phải làm gì cho con?

Lê Thị Linh (Định Quán – Đồng Nai)

Trả lời: Chào bạn,

Như bạn mô tả thì bạn cũng vẫn nên duy trì cho bé ăn thêm rau xanh, uống thêm nước lọc và tập thói quen đi vệ sinh hàng ngày thì mới có thể cải thiện tình trạng táo bón của trẻ. Bạn nên cho bé ăn tăng dần số lượng thức ăn trong từng bữa, hoặc bạn nên tăng đậm độ năng lượng cho bữa ăn hoặc chọn các sữa cao năng lượng cho bé để giúp bé tăng cân. Còn phát triển chiều cao cho bé bạn cũng nên lựa chọn các thực phẩm giàu can xi như tôm, cua, cá, sữa và các sản phẩm từ sữa nhé.

Hỏi: Con mình 1 tuổi mà chỉ ăn được cháo xay, thức ăn lợn cợn 1 chút là con ói ra, khi uống sữa ói có mùi rất hôi và thường xuyên đi phân lỏng mặc dù con vẫn phát triển chiều cao, cân nặng bình thường. Xin hỏi bác sĩ mình có cần can thiệp gì để cải thiện tình trạng của cháu không? Mình cảm ơn bác sĩ!

Ngô Hải (Bà Rịa – Vũng Tàu)

Trả lời: Chào bạn,

Bạn nên duy trì cho bé ăn thô dần, nhưng cũng nên tăng dần, không nên cho bé ăn thô ngay cả bữa. Còn các vấn đề khác bạn nên cho bé đi khám bác sĩ để cần thiết phải làm xét nghiệm cho bé để tìm nguyên nhân gây rối loạn phân của bé.

Hỏi: Bé nhà em được 11 tháng cao 70cm, nặng 9kg (bé trai), mớ chỉ nhú 2 răng cửa. Bé bú đều ngày 4 cữ và ăn 3 bữa 3 chén cháo. Em xin hỏi bé có phải bị thiếu caxi không? Em có thể cho bé uống thuốc bổ sung canxi không vì em thây thông qua thức ăn bé hấp thu không tốt vì em thường xuyên nấu cháo tôm, cua cho bé. Nhờ bác sĩ tư vấn thêm. Cảm ơn bác sĩ!

Lê Thủy (Quế Võ  - Bắc Ninh)

Trả lời: Chào bạn,

Bé đang nhẹ cân và thiếu chiều cao so với lứa tuổi, bạn nên duy trì cho bé bú mẹ (nếu còn), ăn các thực phẩm giàu can xi như tôm, cua cá mà bạn đang làm và cũng nên bổ sung thêm sữa và các sản phẩm từ sữa để bé có được nguồn can xi dễ hấp thu. Còn bạn muốn bổ sung can xi cho bé thì nên cho bé đến gặp bác sĩ trực tiếp để bác sĩ kê đơn cho bé nếu bác sĩ thấy cần phải bổ sung.

Hỏi: Chào anh! Bé em ngủ hay ra mồi hôi, giật mình và lưỡi thỉnh thoảng có đống trắng (dù em dùng gạc để vệ sinh cho bé thưởng xuyên), bé 4 tháng nhưng chưa lẫy, bé chưa ăn dặm mà chỉ bú mẹ và bú dặm thêm sữa ngoài. Anh cho em hỏi như vậy bé có bị gì không em cần làm gì để cải thiện tình trạng này cho con?

becondangyeu@....

Trả lời: Chào bạn,

Như bạn mô tả có thể con bạn đang có dấu hiệu của còi xương, bạn nên cho bé tắm nắng mỗi ngày vào buổi sáng để bé có thể nhận được vitamin D tự nhiên. Bạn nên duy trì cho bé bú mẹ và sữa công thức giàu can xi, bạn nên để ý đến chế độ ăn của bản thân để cung cấp đủ can xi cho mình và tốt cho bé khi bú mẹ. Bạn cũng nên cho bé đi khám dinh dưỡng để nhận được lời khuyên và dùng thuốc kịp thời.

Hỏi: Bé nhà em bị dị ứng đạm sữa nên phải cho bé uống sữa đặc trị dành cho trẻ dị ứng đạm sữa nhưng bé thường xuyên bị táo bón. Em có cho bé uống thêm men tiêu hóa để bé dễ hấp thu nhưng em không biết sử dụng thường xuyên men tiêu hóa có ảnh hưởng đến sức khỏe của bé hay không?

Phạm Thị Thùy An (Lê Chân – Hải Phòng)

Trả lời: Chào bạn,

Nếu như con bạn bị dị ứng đạm sữa mà bạn đã dùng sữa chuyên biệt, nhưng bé lại bị táo bón thì bạn nên đi khám bác sĩ để tìm nguyên nhân táo bón do dùng sữa hay do bữa ăn không hợp lý. Còn chuyện dùng men tiêu hóa thì phải theo chỉ định của bác sĩ, chứ không nên tự dùng, còn thời gian dùng men bao lâu phụ thuộc vào sự đáp ứng của trẻ và sự chỉ định của bác sĩ.

Hỏi: Bé nhà em tăng cân rất chậm, 2 tuổi nhưng chỉ được 9kg, cao 80cm. Em thường xuyên cho con ăn hải sản để bổ sung canxi, uống sữa khoãng 600ml/1 ngày nhưng không cải thiện. Bác sĩ cho em lời khuyên ạ?

Nguyễn Anh Thảo (Lâm Đồng)

Trả lời: Trả lời

Chào bạn,

Như bạn mô tả thì bé nhà bạn đang thiếu cân so với lứa tuổi, bạn nên cho bé ăn đa dạng thực phẩm và đảm bảo số lượng cũng như chất lượng trong từng bữa ăn của bé. Bạn cũng nên duy trì cho bé uống sữa, nhưng bạn nên lựa chọn sữa mà vừa cung cấp thêm năng lương và nhiều can xi để bé có thể tăng cân và tăng cả chiều cao cho bé. Bạn cũng nên bố trí thời gian để cho bé đi gặp bác sĩ nhi-dinh dưỡng để được thăm khám và cho lời khuyên chính xác cho bé.

Hỏi: Bé nhà em được 1,5 tuổi cao 81cm, nặng 11kg (bé trai), bé rất biếng ăn, mỗi bữa dỗ mãi bé cũng chỉ ăn vài muỗng rồi ngậm và phun thức ăn ra, nếp em ép ăn bé sẽ khóc và ói. Bé uống sữa bình thường nhưng em lo càng ngày bé càng cần nhiều dinh dưỡng mà kéo dài tình trạng biếng ăn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Mong bác sĩ tư vấn thêm.

Nguyenthihaiau0286@....

Trả lời: Chào bạn,

Như bạn mô tả thì bé đang bị biếng ăn, biếng ăn có rất nhiều nguyên nhân, bạn nên cho bé đi khám dinh dưỡng để các chuyên gia tư vấn và hướng dẫn cách cho bé ăn để khắc phục tình trạng trên. Về nguyên tắc, bạn không nên ép bé ăn để bé sợ ăn dẫn đến khóc và ói khi nhìn thấy thức ăn hoặc khi cho ăn. Bạn nên thiết lập lại cảm giác no-đói của trẻ, khống chế thời gian ăn một bữa cho trẻ và tăng đậm độ năng lưỡng cũng như dùng các sản phẩm cao năng lượng cho bé.

Hỏi: Thưa bác sĩ! Bé nhà em sinh non thiếu tháng nên cân nặng và chều cao đều không đạt chuẩn, khi sinh ra em không có sữa nên bé bú hoàn toàn sữa ngoài. Đến nay bé được 3 tuổi thì phát triễn ngang bằng (thậm chí béo hơn) các bạn bằng tuổi nhưng lại hay ốm vặt. Xin hỏi bác sĩ như vậy có phải do sức khỏe của bé không tốt không ạ? Như thế có phải bé bị suy dinh dưỡng thể phù hay không? Cảm ơn bác sĩ!

Lê Hoài An (Thiệu Sơn – Thanh Hóa)

Trả lời: Chào bạn,

Như bạn mô tả thì bây giờ tình trạng dinh dưỡng của con bạn đang tốt mặc dù sinh non tháng, nhưng bé hay bị ốm thì bạn cần chú ý để tăng cường sức đề kháng cho trẻ bằng cách cho ăn uống hợp lý và đa dạng thực phẩm để nhận đầy đủ dinh dưỡng, vitamin cũng như khoáng chất. Hàng ngày, bạn giữ ấm khi thay đổi thời tiết, cũng như bơm rửa mũi họng cho bé hàng ngày để loại bỏ các yếu tố nguy cơ bị viêm nhiễm từ môi trường.. Bạn cũng nên cho bé đi khám sức khỏe định kỳ, cũng như tiêm chủng, tẩy giun đầy đủ theo lịch và có thể uống thêm thuốc hỗ trợ tăng cường sức đề kháng do bác sĩ chỉ định.

Hỏi: Thưa bác sĩ, em nghe đến khái niệm suy dinh dưỡng thể béo phì, trường hợp con em có chiều cao và cân nặng vượt qua chuẩn và em đang phải hạn chế thức ăn cho con mình. Vậy thì làm cách nào em biết con em có bị suy dinh dưỡng béo phì hay không để có chế độ dinh dưỡng phù hợp?

Phạm Thùy Nhi (Xã An Khánh, Huyện Hoài Đức, Hà Nội)

Trả lời: Chào bạn,

Trong dinh dưỡng, dựa vào cân nặng thì có thể chẩn đoán là suy dinh dưỡng nếu thiếu cân, hoặc béo phì nếu cân nặng vượt quá chuẩn. Còn khái niệm của bạn có thể hiểu là: mặc dù con bạn không thiếu cân, thậm chí thừa cân-béo phì nhưng vẫn có thể thiếu các vi chất như sắt, kẽm, vitamin D,… để biết chính xác sự thiếu hụt này bạn nên cho bé đi khám để bác sĩ khám và xét nghiệm máu để biết.

Hỏi: Bé nhà em được 1 tuổi, bé sinh non sớm hơn dự định 5 tuần và phải nằm lồng kính, em không có sữa nên bé phải bú hoàn toàn sữa ngoài. Đến nay con em rất lười bú sữa nên đến nay chỉ nặng 8kg nên bé rất còi và ngắn, bé hay giật mình khi ngủ. Xin hỏi bác sĩ có cách nào khắc phục tình trạng của bé không. Xin chân thành cảm ơn bác sĩ!

Ngô Thị Hải Yến (Thành Phố Vĩnh Yên - Tỉnh Vĩnh Phúc)

Trả lời: Chào bạn,

Bạn nên cho bé đi khám dinh dưỡng để các bác sĩ khám, tư vấn chế độ dinh dưỡng hợp lý, thậm chí cho làm xét nghiệm để bổ sung các thuốc cho phù hợp với sự thiếu hụt của bé.

Hỏi: Bé nhà em được 2 tuổi, rất kén ăn, đến nay vẫn ăn cháo xay vì bé dễ bị nôn ói khi ăn thức ăn lợn cợn. Mong bác sĩ tư vấn giúp em cách khắc phục ạ

Nguyễn Hải Âu (Bến Lức - Long An)

Trả lời: Chào bạn,

Bé biếng ăn và chưa ăn được thức ăn thô, bạn cần kiên trì cho bé ăn tăng dần độ thô, bạn cũng nên chế biến đa dạng món ăn, phù hợp với lứa tuổi của bé, bạn không nên ép bé ăn, thời gian bữa ăn cũng chỉ kéo dài 30 phút/bữa. Khi chế biến hay lựa chọn thức ăn có đâm đọ năng lượng cao để bé ăn số lượng ít nhưng vẫn nhận được đủ năng lượng cho bé. Bé biếng ăn có rất nhiều nguyên nhân, bạn nên đưa bé đi khám bác sĩ để tìm nguyên nhân cũng như lời khuyên chính xác sớm để cải thiện tình trạng của bé

Hỏi: Bé em được 1 tuổi nhưng khoảng nửa tháng gần đây bé không chịu uống sữa, em phải tranh thủ lúc bé ngủ say thì đút bình sữa cho bé mê ngủ rồi uống. Bác sĩ giúp em cách cho bé bú sữa trở lại.

Hải Yến (Bình Thuận)

Trả lời: Chào bạn,

Tạm thời giai đoạn này bạn vẫn có thể duy trì cho bé uống sữa khi ngủ, nhưng bạn cũng nên tập cho bé ăn các sản phẩm của sữa như sữa chua, pho mát khi bé thức hoặc bạn thay sữa công tức khác cho bé và theo dõi bé khoảng 2-3 tuần xem có tiến triển gì không. Nếu không thay đổi, bạn nên cho bé đi khám bác sĩ để tìm nguyên nhân.

Hỏi:Bé em thường xuyên bị bệnh viêm đường hô hấp, xin hỏi có phải do thức ăn không ạ, em có thể chăm sóc bé như thế nào trong trường hợp này?

Minh Hòa (Bến Tre)

Trả lời: Chào bạn,

Bé hay bị viêm đường hô hấp không phải do thức ăn bạn nhé, bạn nên nhỏ mũi, cho bé xúc họng bằng nước muối sinh lý hàng ngày. Bạn nên tăng cường cho bé ăn thêm rau xanh và quả chin để cung cấp thêm vitamin cho bé. Đặc biệt bạn nên cho bé đi khám để bác sĩ có thể cho bé uống thêm thuốc tăng sức đề kháng, nếu thấy cần thiết.

Hỏi:Chào bác sĩ! Bé nhà tôi được 2 tuổi, mong bác sĩ tư vấn thực đơn phù hợp cho bé 2 tuổi, ngoài bữa ăn chính tôi có cần bổ sung thêm vitamin hay canxi bên ngoài không? Cảm ơn bác sĩ

ntnlinh@...

Trả lời: Chào bạn,

Bé 2 tuổi cần 3 bữa ăn cháo hoặc cơm và 2-3 bữa phụ từ sữa, các sản phẩm từ sữa, hoa quả. Một bữa cháo khoảng 1 bát hoặc ½ bát cơm, thịt (cá,…) 40-50g/bữa, rau khoảng ¼ bát, dầu (mỡ) 5-7ml/bữa. Sữa công thức khoảng 150-180ml/bữa. Nếu bạn muốn bổ sung vitamin hoặc can xi, bạn nên gặp bác sĩ dinh dưỡng để nhận được lời khuyên chính xác, không tự cho bé uống thuốc khi không có chỉ định.

Hỏi:: Bé nhà e 4th5 mà chỉ 5.5kg có pải suy dinh dưỡng ko ạ

NiMil

Trả lời: Chào bạn, bé trai 4 tháng trung bình khoảng 7kg, bé gái khoảng 6,4kg. Nếu con bạn là con trai thì đã bị suy dinh dưỡng, còn nếu con bạn là bé gái thì gần suy dinh dưỡng. Dù là bé trai hay gái thì bạn cũng nên cho bé đi khám bác sĩ dinh dưỡng sớm để cải thiện tình trạng dinh dưỡng của bé.

Hỏi:Bé nhà em tăng cân rất chậm, 2 tuổi nhưng chỉ được 9kg, cao 80cm. Em thường xuyên cho con ăn hải sản để bổ sung canxi, uống sữa khoảng 600ml/1 ngày nhưng không cải thiện. Bác sĩ cho em lời khuyên ạ?

Iris Nguyên

Trả lời: Chào bạn,

Như bạn mô tả thì bé nhà bạn đang thiếu cân so với lứa tuổi, bạn nên cho bé ăn đa dạng thực phẩm và đảm bảo số lượng cũng như chất lượng trong từng bữa ăn của bé. Bạn cũng nên duy trì cho bé uống sữa, nhưng bạn nên lựa chọn sữa mà vừa cung cấp thêm năng lương và nhiều can xi để bé có thể tăng cân và tăng cả chiều cao cho bé. Bạn cũng nên bố trí thời gian để cho bé đi gặp bác sĩ nhi-dinh dưỡng để được thăm khám và cho lời khuyên chính xác cho bé.

Hỏi: Bác sĩ cho em hỏi là con em 11 tháng rồi nhưng không chịu ăn bác sĩ ah, em nấu cháo, cho ăn cơm nhưng nó toàn ngậm thôi, cân nặng và chiều cao không tăng được, vậy em có cách nào cho con em không bị biếng ăn nữa không?

Phương Lương

Trả lời: Chào bạn,

Bé biếng ăn có rất nhiều nguyên nhân, bạn nên đưa bé đi khám bác sĩ để tìm nguyên nhân cũng như lời khuyên chính xác sớm để cải thiện tình trạng của bé. Bạn cũng nên chế biến đa dạng món ăn, phù hợp với lứa tuổi của bé, bạn không nên ép bé ăn, thời gian bữa ăn cũng chỉ kéo dài 30 phút/bữa. Khi chế biến hay lựa chọn thức ăn có năng lượng cao để bé ăn số lượng ít nhưng vẫn nhận được đủ năng lượng cho bé.

Hỏi: Bé nhà tôi 12 tháng nhưng chỉ nặng 8.5kg (so với 3.4kg lúc mới sinh). Bé ăn rất tốt nhưng không hiểu sao không tăng cân, bác sĩ cho tôi lời khuyên ạ?

Thanh La

Trả lời: Chào bạn,

Đầu tiên, bạn nên để ý chất lượng bữa ăn cho bé như có đủ lượng chất đạm, đủ lượng dầu mỡ cho bé không? Hay chỉ ăn tốt cháo nhưng sữa uống ít. Khi bạn kiểm tra thấy bé ăn đủ số lượng và chất lượng của từng bữa ăn trong ngày và bé không bị ốm, rối loạn tiêu hóa thì bạn nên cho bé đi khám bác sĩ để tìm nguyên nhân.

Hỏi: Bé em sinh non thiếu tháng, đến 6 tháng em cho bé ăn dặm nhưng bé rất biếng ăn, mỗi bữa chỉ ăn mấy muỗng và uống ngày khoảng 1000ml sữa. Đến nay 9 tháng vẫn không ăn uống nhiều hơn nhưng lại dư cân so với tháng tuổi. Anh tư vấn giúp em như vậy em có cần giảm thức ăn không?

vtnyivy@...

Trả lời: Chào bạn,

Như bạn mô tả thì một ngày con bạn đang uống 1,000ml sữa/ngày, đây có thể là nguyên nhân bé chỉ ăn được mấy muỗng cháo, bột/bữa. Bạn nên giảm số lượng sữa xuống còn khoảng 600 ml/ngày còn lại cho bé ăn khoảng 2-3 bữa cháo, bột và theo dõi khoảng 1 tháng xem có cải thiện không? Nếu không thay đổi, bạn nên cho bé đi khám bác sĩ để biết nguyên nhân.

Hỏi:Bé tôi 2 tuổi được 11,5kg, anh tư vấn giúp tôi cách nào cho bé không còn biếng ăn nữa?

Hải Vy (Bình Thạnh – TP. HCM)

Trả lời: Chào bạn,

Bé biếng ăn có rất nhiều nguyên nhân, bạn nên đưa bé đi khám bác sĩ để tìm nguyên nhân cũng như lời khuyên chính xác sớm để cải thiện tình trạng của bé. Bạn cũng nên chế biến đa dạng món ăn, phù hợp với lứa tuổi của bé, bạn không nên ép bé ăn, thời gian bữa ăn cũng chỉ kéo dài 30 phút/bữa. Khi chế biến hay lựa chọn thức ăn có đâm đọ năng lượng cao để bé ăn số lượng ít nhưng vẫn nhận được đủ năng lượng cho bé.

Hỏi:: Con trai 9 tháng, nặng 7,5kg, ban đêm ngủ hay trở mình, đổ mồ hôi trộm, chưa mọc răng, có phải bị suy dinh dưỡng rồi không bác sĩ?

Hoàng Long

Trả lời: Chào bạn,

Bé trai 9 tháng có 7,5 kg thì chưa bị suy dinh dưỡng nhưng cũng ở mức báo động cần can thiệp. Ngoài ra, bé đang có các dấu hiệu như ngủ không sâu giấc, ra nhiều mồ hôi trộm, chưa mọc răng, đây là các dấu hiệu có thể con bạn bị còi xương, bạn nên cho bé đi gặp bác sĩ dinh dưỡng để khám và cần thiết phải làm xét nghiệm để điều trị cho phù hợp.

Hỏi:Tôi có con gái 1,5 tuổi, lúc nhỏ bé sinh non nhưng nay mập hơn các bé cùng độ tuổi, hay bị bệnh vặt. Tôi có cần hạn chế thức ăn để bé không bị béo phì sau này không? Cảm ơn anh.

Nguyễn Hữu Cẩm Vy (Long Thành – Đồng Nai)

Trả lời: Chào bạn,

Bạn nên cho bé ăn đủ năng lượng cho bé phát triển, không nên ép hoặc cho bé ăn nhiều trong từng bữa hay ăn nhiều bữa trong ngày. Bạn không nên cho bé ăn nhiều món xào, rán hay cho bé uống nước ngọt đóng chai, hay bim bim, bánh, kẹo ngọt. Bạn nên cho bé đi bộ để tiêu hao năng lượng, cho bé đi ngủ sớm để bé phát triển tối đa chiều cao.

Hỏi:Con em bị biếng ăn suy dinh dưỡng, cháu được 27 tháng mà chỉ nặng 11,5kg cao 84cm. Em đã dùng đủ mọi cách để con ăn uống tốt hơn nhưng con vẫn kén ăn, mong bác sĩ tư vấn thêm?

Đinh Thị Hải (Lê Chân – Hải Phòng)

Trả lời: Chào bạn,

Bạn nên cho bé đi khám bác sĩ và cùng bác sĩ thay đổi chế độ ăn uống cho bé. Và bạn cũng nên cho bé đi khám lại theo hẹn của bác sĩ để điều chỉnh cho phù hợp theo đáp ứng của trẻ.

Hỏi:Chào bác sĩ! Con tôi được 7 tháng nhưng chưa mọc răng, có chiều cao, cân nặng bình thường đúng chuẩn, có phải cháu bị suy dinh dưỡng thiếu canxi nên chậm mọc răng không thưa bác sĩ!

Hoangvanhoa9834@...

Trả lời: Chào bạn,

Như bạn mô tả, cân nặng, chiều cao của bé vẫn trong giới hạn bình thường mà chỉ có chậm mọc răng, ngủ vẫn tốt, không rụng tóc thì bạn đừng lo lắng quá. Còn bạn lo lắng con mình có thiếu can xi hay không thì bạn nên cho bé đến khám bác sĩ để khám và xét nghiệm để biết chính xác tình trạng của bé.

Hỏi: Bé tôi sinh non, nhẹ cân phải nằm lồng kiếng, bé bú mẹ hoàn toàn đến nay được 5 tháng có thể cho bé ăn dặm chưa bác sĩ?

nguyennguyenanh@gmail.com

Trả lời: Chào bạn,

Bạn nên duy trì cho bé bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, chưa nên cho bé ăn dặm trong giai đoạn này mà nên chờ đợi thêm 1 tháng nữa, nhất là bé có tiền sử sinh non và nhẹ cân.

Hỏi: Con tôi năm nay 3 tuổi, nặng 14kg, cao 94cm, bé rất biếng ăn, mỗi muỗng chỉ ngậm tôi tính cho bé dùng IQLac Pro dành cho trẻ biếng ăn. Nhưng xin hỏi bác sĩ trong sản phẩm có thành phần nào giúp bé hết biếng ăn?

Phương Thảo (Thiệu Sơn – Thanh Hóa)

Trả lời: Chào bạn,

Trong sản phẩm  IQLac Pro dành cho trẻ biếng ăn không những cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho bé phát triển mà còn bổ sung thêm Lysine, kẽm. Các nghiên cứu đã chỉ ra tác dụng của Lysin và kẽm trong việc cải thiện tình trạng biếng ăn. Chính vì vậy, khi bạn cho bé sử dụng sản phẩm IQLac Pro có bổ sung Lysin và kẽm cùng các vitamin và khoáng chất có trong sản phẩm cùng với chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp bé ăn ngon miệng hơn, giúp giảm biếng ăn ở trẻ.

Hỏi: Bé nhà em được 1 tuổi, bé thích ăn cơm hơn ăn cháo, em có thể chuyển sang cho bé ăn cơm không ạ? Bé phát triển chiều cao cân nặng tốt, không biếng ăn và suy dinh dưỡng.

Huong Nhien (Lái Thiêu – Bình Dương)

Trả lời: Chào bạn,

Như bạn mô tả thì bạn có thể chuyển sang cho bé ăn cơm nhưng vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho bé phát triển.

Hỏi: Chào bác sĩ! Con tôi được 14 tháng, cháu thích ăn cháo có vị ngọt (nêm đường), khi nào nêm muối cháu rất biếng ăn, cháu không bị suy dinh dưỡng, nếu tôi cứ chiều theo khẩu vị nêm đường trong món cháo được không? Cám ơn Bác sĩ!

Ngô Hồng Thùy Linh (Q. 12 – TP. HCM)

Trả lời: Chào bạn,

Bạn không nên chiều theo khẩu vị của bé, nhất là thói quen cho ăn ngọt. Bạn nên điều chỉnh dần dần và kiên trì để bé ăn được các thức ăn chế biến với vị tự nhiên của thực phẩm. Nếu bé có thói quen ăn nhiều đồ ngọt thì rất dễ có nguy cơ bị thừa cân-béo phì không tốt cho sức khỏe của bé sau này.

Hỏi: Con tôi 26 tháng tuổi chỉ được hơn 11kg, dài 85cm, lúc nhỏ hay bị nôn ói, tiêu chảy, cháu ăn bình thường, cháu rất hiếu động nhưng không hiểu sao cháu không tăng cân, nhờ bác sĩ tư vấn chế độ dinh dưỡng cho cháu để cháu tăng cân.

Nguyennhu23thuy@...

Trả lời: Chào bạn,

Như bạn mô tả, có thể do bé hiếu động nên cũng tiêu hoa nhiều năng lượng nên bé cũng chậm lên cân so với các bạn cùng lứa tuổi. Lứa tuổi này của bé nên ăn 3 bữa cháo, hoặc cơm, kèm theo 2-3 bữa phụ (sữa, các sản phẩm từ sữa hoặc hoa quả). Một bữa cháo khoảng 1 bát hoặc ½ bát cơm, thịt (cá,…) 40-50g/bữa, rau khoảng ¼ bát, dầu (mỡ) 5-7ml/bữa. Sữa công thức khoảng 150-180ml/bữa.

Hỏi:Bé nhà em 7 tuổi em muốn cho bé đi học võ nhưng nghe một số người nói là học võ sẽ hạn chế bé phát triển chiều cao do sụn nhanh cứng. Xin hỏi bác sĩ có đúng không ạ và em cần bổ sung dinh dưỡng đặc biệt cho người đi học võ để không bị suy dinh dưỡng không? Cảm ơn bác sĩ!

Hoàng Lan (gia Lai)

Trả lời: Chào bạn,

Thông tin như vậy là chưa chính xác nhé, nhưng bạn có thể cho bé học võ với các môn phù hợp với độ tuổi của cháu và có sự hướng dẫn của võ sư để hạn chế các chấn thương không đáng có. Khi bé học võ, bạn cũng nên cho bé ăn uống đủ dinh dưỡng, đa dạng thực phẩm và chú ý đến các thực phẩm giàu can xi như tôm, cua, cá, sữa và các sản phẩm từ sữa cho bé phát triển khung xương và chiều cao của bé.

Hỏi:Chào bác sĩ! Con tôi được 10 tuổi, nhìn cháu hơi tròn, cháu ít ăn vặt, chỉ uống sữa và mỗi bữa ăn 3 chén cơm, cháu chỉ ăn thịt, cá không ăn rau. Ở tuổi này cháu ăn 3 chén 1 bữa có nhiều quá không ạ?

Hoangtung@...

Trả lời: Chào bạn,

Với lứa tuổi này, bé có thể ăn được như vậy, nhưng do bạn mô tả bé hơi tròn, mà đây là giai đoạn tiền dậy thì nên bạn có thể phải lưu tâm đến lựa chọn các thực phẩm như ít xào rán, tăng cường các thực phẩm giàu can xi, cho bé đi bộ, bơi, đi xe đạp,… và đi ngủ sớm để phát triển tối đa chiều cao của bé.

Hỏi:Bé em biếng ăn, mỗi lần ăn không bao giờ bé chịu mở miệng mà thường bố mẹ phải ép bằng cách đi ăn, đút cho bé ăn (bé không ăn, khóc hả miệng ra bố mẹ đút một thìa bột thì bé nuốt). Cách này có hại đến bao tử bé không? Cảm ơn bác sĩ?

Hoàng Minh Thúy (HN)

Trả lời: Chào bạn,

Bạn không nên duy trì cách ăn này vì sẽ làm cho bé sợ ăn trước khi ảnh hưởng đến dạ dày của bé. Bạn cũng nên chế biến đa dạng món ăn, phù hợp với lứa tuổi của bé, bạn không nên ép bé ăn, thời gian bữa ăn cũng chỉ kéo dài 30 phút/bữa. Khi chế biến hay lựa chọn thức ăn có đâm đọ năng lượng cao để bé ăn số lượng ít nhưng vẫn nhận được đủ năng lượng cho bé. Bé biếng ăn có rất nhiều nguyên nhân, bạn nên đưa bé đi khám bác sĩ để tìm nguyên nhân cũng như lời khuyên chính xác sớm để cải thiện tình trạng của bé.

Hỏi: Bé nhà tôi được 1 tuổi, bé không biếng ăn nhưng tôi thường nghe nói nấu cháo nêm cho bé thì nêm nhạt sẽ tốt hơn cho sức khỏe. Nhưng nếu tôi nêm nhạt hơn so với khẩu vị tôi thì bé không chịu ăn, nêm vừa với khẩu vị tôi thì bé mới ăn. Bé ăn mặn như người lớn từ nhỏ có sao không ạ?

Ngô Châu (Bình Phước)

Trả lời: Chào bạn,

Trên thực tế, người lớn đang ăn mặn, không những là rất mặn. Nếu chúng ta cho bé 1 tuổi ăn vừa vị của người lớn như thế không tốt cho bé. Bạn nên cho bé ăn nhạt dần dần để bé hình thành thói quen ăn nhạt sẽ tốt cho sức khỏe sau này của trẻ.

Hỏi:Bé nhà tôi 8 tháng tuổi, rất hay bị viêm đường hô hấp, hay đi tiêu sống phân, tôi có thể cho bé uống nước cam để tăng sức đề kháng không bác sĩ?

(Anh Thu – Gia Lai)

Trả lời: Chào bạn,

Bạn có thể làm như vậy, ngoài ra bạn cũng nên đa dạng thực phẩm, chú ý đến rau xanh và quả chín các loại chứ không chỉ riêng cam, kết hợp với giữ vệ sinh cá nhân cho bé.

Hỏi: Bé 11 tháng cho ăn cơm nhão được chưa ạ?

Thảo Nguyên (Bà Rịa – Vũng Tàu)

Trả lời: Chào bạn,

Lứa tuổi này nên ăn cháo thì phù hợp hơn, nhưng cũng nên khuyến khích cho bé ăn thô dần thì bạn cũng có thể tập cho bé ăn cơm nhão cũng được.

Hỏi: Thưa bác sĩ, con cháu mới bị tiêu chảy phải nằm viện 1 tuần, bác sĩ dặn là sau khi khỏi về nhà mẹ cho con ăn uống đủ chất dinh dưỡng và phong phú các loại thức ăn để nhanh hồi phục. Nhưng bụng con rất yếu chỉ cần thức ăn lạ là bị tiêu chảy, cháu rất lo nên cũng chưa dám cho ăn bình thường, cháu có thể cho con uống thuốc bổ không ạ (con cháu được 1 tuổi). Cám ơn bác sĩ!

Ngô Hồng Nhi (Tiền Giang)

Trả lời: Chào bạn,

Bạn nên cho bé ăn ít một và tăng dần, không nên cho ăn nhiều 1 bữa nhé. Còn bạn muốn uống thêm thuốc bổ thì phải khám bác sĩ để bác sĩ chỉ định cho phù hợp với bé.

Hỏi: Chào bác sĩ! Con tôi được 4 tháng và đã nhú 2 răng cửa, cháu bú sữa ngoài hoàn toàn, mấy ngày gần đây cháu tỏ ra rất thèm ăn (thấy ba mẹ ăn cơm là nhìn theo, rớt nước miếng, mẹ nhấm cơm nhỏ đút cho thì cháu ăn ngon lành). Xin hỏi bác sĩ tôi cho cháu ăn bột ăn dặm từ lúc này được không ạ?

Minh Minh

Trả lời: Chào bạn,

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới: nên cho bé bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, chỉ nên cho bé ăn dặm sau thời gian đó. Nên tốt nhất bạn nên trì hoãn cho bé ăn dặm trong giai đoạn này nhé, mặc dù bé cũng có một số dấu hiệu muốn ăn, nhưng để 1 thời gian nữa sẽ an toàn cho hệ tiêu hóa của bé hơn.

Hỏi:Con tôi được 2 tuổi, khẩu phần ăn đầy đủ thịt cá trứng sữa nhưng vẫn suy dinh dưỡng độ 1. Tôi có cần bổ sung thêm vitamin và canxi dạng nước hoặc viên uống không? Có phải con tôi bị chứng khó hấp thu không?

Duy Hải (Tân Uyên – Bình Dương)

Trả lời: Chào bạn,

Nếu như bạn mô tả, tốt nhất bạn nên đưa bé đi khám bác sĩ để khám và xét nghiệm để điều chỉnh chế độ ăn và bổ sung các thuốc phù hợp để cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng của bé sớm.

Hỏi:Chào bác sĩ! Bé trai 3 tuổi, ăn uống và phát triển bình thường nhưng buổi tối đi học về bé hay kêu bị đau chân (dọc từ đùi xuống), em nghĩ do cháu đi học chạy nhảy nhiều nên mỏi nhưng ngày nghỉ ở nhà bé cũng bị. Theo bác sĩ có phải bé bị thiếu canxi hay vitamin không, cần làm gì để khắc phục?

ngthihaihanh@...

Trả lời: Chào bạn,

Theo mô tả của bạn thì bé có dấu hiệu của thiếu can xi do giai đoạn các trẻ đang phát triển. Bạn nên để ý cho bé ăn các thực phẩm giàu can xi như tôm, cua, cá, sữa và các sản phẩm từ sữa. Ngoài ra, bạn nên đi khám bác sĩ để biết chính xác nguyên nhân.

Hỏi:Con trai tôi bị dị ứng với hải sản, con được 2 tuổi nhưng ăn tôm, cua, cá là nổi mẩn đó khắp người, thường ngày con chỉ ăn thịt, trứng như vậy cháu có thể bị thiếu canxi không, hiện chiều cao cân nặng của cháu vẫn phát triển rất tốt? Cảm ơn bác sĩ!

Phạm Hoàng Thùy (Vĩnh Phúc)

Trả lời: Chào bạn,

Đúng là hải sản, tôm, cua, cá là những thực phẩm giàu can xi, nhưng không phải là chỉ có vậy, can xi còn có trong các thực phẩm khác như trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa. Vì bé bị dị ứng nên bạn cũng nên hạn chế các thực phẩm đó trong giai đoạn này và tập ăn lại sau 1 thời gian sau. Trong giai đoạn này bé vẫn phát triển tốt thì bạn cũng không lo lắng quá, bạn vẫn duy trì chế độ ăn hiện tại và chú ý cho bé uống đủ sữa và các sản phẩm từ sữa để bé phát triển tối ưu cả cân nặng và chiều cao.

Hỏi: Bé nhà em được 1,5 tuổi nhưng chỉ ăn được cháo xay, cháo nấu rất kỹ mà không xay nhuyễn khi ăn vô vẫn bị ói ra ngoài, cháu uống sữa bình thường theo chuẩn nhưng vẫn còi (nặng 11kg, cao 80cm). Mong bác sĩ tư vấn thêm.

Hoàng Thị Oanh (Kiên Giang)

Trả lời: Chào bạn,

Vì bé chưa ăn được thức ăn thô, bạn cần kiên trì cho bé ăn tăng dần độ thô, bạn cũng nên chế biến đa dạng món ăn, phù hợp với lứa tuổi của bé, bạn không nên ép bé ăn, thời gian bữa ăn cũng chỉ kéo dài 30 phút/bữa. Khi chế biến hay lựa chọn thức ăn có năng lượng cao để bé ăn số lượng ít nhưng vẫn nhận được đủ năng lượng cho bé.

Hỏi: Con tôi 10 tháng tuổi, cháu không biếng ăn nhưng khi ăn cháo có rau củ cháu thường bị tiêu chảy, nấu cháo trắng với tôm thịt thì không bị. Xin hỏi bác sĩ cháu bị như vậy là sao ạ?

Thúy Hà (Tiên Lãng – Bắc Giang)

Trả lời: Chào bạn,

Như bạn mô tả thì bạn nên xem lại vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm của rau củ hoặc bạn cho ăn 1 loại rau và ăn ít một để theo dõi tình trạng tiêu hóa của bé.

Rất cảm ơn các bạn đã theo dõi buổi tư vấn trực tuyến ngày hôm nay! Khi gặp các vấn đề liên quan đến dinh dưỡng, chăm sóc trẻ em, các bậc phụ huynh có thể liên hệ với website IQLac Pro bằng cách gửi câu hỏi hoặc gọi điện thoại theo số hotline 1900 7158 để được các chuyên gia tư vấn, giải đáp miễn phí. Trân trọng! 

TS - BS. Nguyễn Trọng Hưng

Gửi câu hỏi