Hotline 1900-7158

Thử làm những điều này trong năm mới, chắc chắn con bạn sẽ thay đổi hơn cả mong đợi


Hãy thử sống chậm lại, lên kế hoạch để làm 6 điều này cùng con, bố mẹ sẽ đạt được nhiều thứ hơn trong năm mới.
Cuộc sống bận rộn khiến bạn quay cuồng trong công việc, lại thêm chuyện gia đình, con cái khiến cho thời gian bên con bị cắt xén đáng kể bởi vô vàn những nỗi lo khác. Thay vì làm nhiều việc cùng một lúc, năm mới này, hãy thử giảm "năng suất" và thay vào bằng "chất lượng" trong mỗi công việc chăm sóc con, chắc chắn bạn sẽ nhận ra sự thay đổi tích cực.
1. Thời gian ở bên con, chỉ tập trung vào con
Điều đó có nghĩa là khi đã quyết định dành thời gian chơi với con, bạn hãy gạt bỏ các chuyện khác sang một bên và tránh xa các đồ công nghệ. Không điện thoại, không laptop, không máy tính bảng. Đừng để cho bất cứ việc gì xâm phạm vào thời gian ở bên con, đừng đặt tâm trí vào khu vườn chưa sạch cỏ, chậu rửa bát chưa xong, hay món tiền chưa nộp thuế. Hãy tập trung vào con bạn, lắng nghe trọn vẹn những chia sẻ của chúng, sẽ có thời gian cho những việc khác khi chúng ngủ hay ở trường.
2. "Thiền" trên con bạn
Điều đó có nghĩa là tập trung toàn bộ tâm trí để quan sát con trong vòng chỉ một hai phút như khi bạn nhìn chúng qua cửa kính phòng hộ sinh. Hãy dành vài phút chỉ để ngắm con xem chúng có biểu hiện như thế nào khi ăn, khi ngủ, chơi đùa. Đừng ngạc nhiên khi bạn nhận ra mình thậm chí không dành cho con vài phút thật trọn vẹn như thế đã lâu lắm rồi.
3. Đi bộ thay vì lái xe
Điều này nghe có vẻ lạ thường, vì đi bộ đưa con tới trường sẽ ngốn của bạn khoảng 20 phút thay vì 5 phút lái xe. Tuy nhiên, hãy thử dắt tay con tới trường và bạn sẽ cảm thấy điều này thật đặc biệt. Đó là thời gian để nắm tay con, để nhìn ngắm hàng cây ven đường, nghe tiếng chim hót, trò chuyện cùng con, và hôn tạm biệt chúng. Lần tới hãy thử đi bộ cùng con đi đâu đó như sân chơi, sang nhà bạn,… cầm theo một cuốn sách nhỏ hay ghé vào quán cà phê yên tĩnh nào đó để đợi con về rồi lại đi bộ cùng chúng. Bạn sẽ nhận ra 20 phút đó không lãng phí một chút nào.
Cuộc sống quá bận rộn khiến những giây phút thật sự bình yên bên con trở nên xa xỉ hơn.
4. Ăn tối cùng nhau mỗi ngày
Bữa tối không chỉ để ăn, mà nó được xem như một cuộc họp gia đình nho nhỏ, nơi các thành viên quây quần sau một ngày dài. Tuy nhiên, ngày nay, việc nhiều gia đình không duy trì được một bữa tối đúng nghĩa có vẻ rất phổ biến. Hãy nghĩ về bữa tối như một sự kiện quan trọng ở công ty bạn, hãy chuẩn bị một câu chuyện để kể về ngày hôm nay, thảo luận về ngày mai, cười nói, hỏi thăm lũ trẻ về trường lớp của chúng. Nếu về ăn tối đúng giờ thực sự là việc bất khả thi với bạn, hãy dành vài phút cho một vài đồ tráng miệng trước khi đi ngủ hay cùng nhau dùng bữa sáng.
5. Tạo ra các ngày lễ và truyền thống mới
Sinh nhật, giáng sinh, ngày của bố, ngày của mẹ và các dịp nghỉ lễ khác là thời gian đặc biệt để bạn tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ cùng con. Tuy nhiên, nếu những ngày đó là chưa đủ và bạn cần nhiều thời gian bên con hơn nữa, hãy tạo ra những ngày truyền thống của riêng gia đình mình.
Ngày sinh nhật chú cún con, ngày nửa sinh nhật với một nửa chiếc bánh, đặt thứ ba là ngày của mẹ mỗi tháng, ngày xem phim chung… chắc chắn sẽ khiến các con vô cùng phấn khích. Có thể bạn sẽ mất thêm chút thời gian chuẩn bị, nhưng kỷ niệm thì sẽ theo gia đình bạn mãi mãi.
6. Để con giúp mình làm việc nhà
Những khi ngập đầu trong công việc, hãy chủ động hướng dẫn con cùng tham gia làm việc nhà cùng bạn. Nếu con đang làm bài tập về nhà, hay làm việc gì đó ý nghĩa khác, thì bạn nên tự mình đảm đương những công việc đó. Nhưng đừng làm tất cả từ quét nhà, nấu cơm, giặt giũ, dọn dẹp đến sửa ống nước trong khi con đang ngồi xem "Công chúa băng giá" đến lần thứ 10. Bảo con giữ hộ đèn pin một chút, nhặt hộ mẹ một mớ rau, hay cất hộ chiếc tô vít,… Điều này không chắc sẽ giúp bạn làm mọi việc một cách nhanh chóng, đôi khi là ngược lại vì những rắc rối con gây ra, nhưng đó là khoảng thời gian quan trọng để chia sẻ với con và dạy trẻ một số kỹ năng cần thiết trong cuộc sống.
Hãy lập kế hoạch để thử những điều này trong năm mới, bạn sẽ làm bố mẹ hiệu quả hơn.
Theo Afamily
Gửi câu hỏi