Hotline 1900-7158

Phao đỡ cổ cho trẻ tập bơi - tưởng hữu ích mà ẩn chứa nhiều rủi ro không ngờ


Phao đỡ cổ - món đồ lâu nay các bậc phụ huynh tin dùng cho con tập bơi không ngờ lại ẩn chứa nhiều nguy cơ sức khỏe ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.
Hầu hết các bậc phụ huynh đều biết rằng cho trẻ học bơi là điều vô cùng cần thiết bởi ai cũng hiểu rằng lợi ích mà việc bơi lội đem lại là rất lớn. Bơi lội giúp trẻ tăng cường khả năng vận động, rèn luyện trí thông minh, nâng cao khả năng tập trung, tỉnh táo, hơn nữa còn cải thiện giấc ngủ cho bé.
Thậm chí còn có nghiên cứu chỉ ra rằng những đứa trẻ được học bơi sớm thì thường biết đi sớm vì chúng có khả năng kiểm soát cơ thể tốt hơn. Hoặc đơn giản là được nhìn thấy con vùng vẫy dưới nước cũng cảm thấy vô cùng thích thú rồi.
Ở nhiều nơi trên thế giới, việc cho trẻ nhỏ học bơi đã khá phổ biến, còn ở Việt Nam, việc này đang ngày càng được nhiều ông bố bà mẹ quan tâm và làm theo.
Loại phao bơi đỡ cổ này được các mẹ Việt cũng như phụ huynh nhiều nước châu Á sử dụng để tập bơi cho trẻ sơ sinh (Ảnh minh họa).
Tuy nhiên, việc bế một đứa trẻ mới được vài tháng tuổi trên tay cũng cần phải có sự khéo léo chứ chưa nói đến việc cho con bơi dưới nước. Vì vậy, các bậc phụ huynh tìm đến một vật dụng có vẻ vô cùng hữu ích đó là phao bơi đỡ cổ cho bé.
Chỉ cần cài chiếc phao vào cổ và đặt bé xuống nước, bạn có thể an tâm rằng con không bị ngạt nước, không bị chìm mà tay chân và cơ thể phía dưới vẫn tha hồ vùng vẫy.
Nhìn qua thì vật dụng này có vẻ khá hữu dụng, an toàn nhưng sự thật là chúng không hề an toàn như bạn nghĩ. Mới đây, trang Youtube tên WatchMojo.com với hơn 13 triệu lượt theo dõi đã đăng tải video tổng hợp 10 đồ chơi gây nguy hiểm cho trẻ nhất, trong đó có cả chiếc phao đỡ cổ đang được rất nhiều bố mẹ tin dùng.
Thử tưởng tượng, cổ của bạn đang được tự do, ngoảnh trước ngoảnh sau thoải mái bỗng nhiên bị cố định theo chiều thẳng đứng. Điều này sẽ rất khó chịu ngay cả với người lớn chứ chưa nói đến trẻ con. Hơn nữa, việc giữ phần đầu ở trên mặt nước, còn cơ thể ở dưới nước có thể gây áp lực cho xương cổ và vùng cổ.
Đối với trẻ sơ sinh, xương cổ và các cơ bắp chưa phát triển toàn diện, nên việc bị chấn thương vùng cổ là hoàn toàn có thể xảy ra.
Theo các bác sĩ, các bộ phận đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ là cổ và lưng. Hầu hết các hoạt động trong giai đoạn phát triển tiếp theo (như ngồi và bò) sẽ chủ yếu dựa vào những bộ phận này.
Việc giữ phần đầu ở trên mặt nước, còn cơ thể ở dưới nước bằng phao đỡ cổ có thể gây áp lực cho xương cổ và vùng cổ. (Ảnh minh họa).
Nhiều người cho rằng việc cho bé học bơi trên các phao đỡ cổ có thể giúp phát triển đồng đều và tăng sức mạnh cơ bắp. Tuy nhiên, theo trang Justkiddi việc cài phao ở cổ của trẻ như vậy và thả con xuống nước sẽ không có lợi cho sự phát triển của cổ, vai, lưng và cơ bắp.
Ở Việt Nam, những chiếc phao đỡ cổ được bán với giá khá rẻ, chỉ từ 70.000 đến 100.000 đồng. Thế nhưng, có rất nhiều loại phao không rõ nguồn gốc xuất xứ, có thể chứa những chất độc gây hại cho làn da vốn non nớt của trẻ. Chất liệu nhựa làm phao có thể được thêm phụ gia, hóa chất dẻo có độc tố như BBP (gây dị tật), TOCP (ảnh hưởng hệ thần kinh ngoại biên).
Bên cạnh đó, theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Trường Đại học Bác khoa Hà Nội), những chiếc phao kém chất lượng, được làm từ chất liệu cứng, có những đường viền chưa làm cẩn thận có thể cứa vào cổ và gây trầy xước, tổn thương da của bé.
Theo ý kiến của một số chuyên gia, thiết kế của phao để ôm vào phần xương cằm của trẻ chứ không phải là phần cổ phía dưới nên nếu bố mẹ không biết cách dùng hoặc không để ý khiến phao chèn vào đường thở gây khó thở, cực kỳ nguy hiểm.
Ngoài ra, bác sĩ Hồ Bắc (Bệnh viện đa khoa Hà Đông) cũng nhấn mạnh, nếu không sử dụng đúng cách, phao đỡ cổ sẽ chèn lên xoang động mạch cổ. Trong xoang động mạch cổ có rất nhiều đầu dây thần kinh cảm giác, nếu nó bị chèn thì sẽ gây tụt huyết áp nhanh chóng, tim đập chậm, thậm chí khiến cho tim ngừng đập, dẫn đến thiếu máu não và bất tỉnh.
Nhiều loại phao bơi đỡ cổ bán trên thị trường Việt Nam có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng. (Ảnh minh họa).
- Học viện Nhi khoa Mỹ khuyên rằng, bố mẹ không nên cho con học bơi quá sớm và không nên để trẻ dưới 12 tháng tuổi ở quá lâu dưới nước (trên 30 phút) bởi chúng mất nhiệt rất nhanh so với người lớn.
- Khi mua phao bơi đỡ cổ cho bé, cha mẹ cần đọc kỹ các thông tin về chất liệu, hướng dẫn sử dụng an toàn, khuyến cáo của nhà sản xuất về những sự cố có thể xảy ra khi dùng không đúng cách.
- Điều đặc biệt quan trọng là khi mua phao phải tính toán kích thước thật chuẩn cho vừa với cơ thể con để tránh cho trẻ không bị với hoặc ngửa quá nhiều dẫn đến mỏi cổ. Tránh sử dụng sản phẩm liên tục dưới nền nhiệt cao, kiểm ra nếu thấy phao bị xì hoặc có mùi nhựa mạnh.
- Bố mẹ phải luôn theo sát và ở bên cạnh con trong thời gian ở dưới nước để kịp thời phát hiện và xử lý khi có sự cố.
Theo Afamily
Gửi câu hỏi