Hotline 1900-7158

Nuôi dạy con tự tin: Sai một li, đi ngàn dặm!


Tự tin là một đức tính tốt mà mỗi bậc làm cha làm mẹ luôn mong muốn con mình có được. Tuy nhiên, nuôi dạy con như thế nào để trẻ tự tin đúng cách và hợp tình huống không phải cha mẹ nào cũng biết.
Tự tin là chìa khóa để thành công, nhưng tự tin thái quá ngược lại sẽ dẫn đến nhiều hệ quả xấu, nhất là đối với sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ
Quá tự tin chưa hẳn là điều tốt
Phần lớn cha mẹ đều cho rằng tự tin là một đức tính tốt và không tạo ra một vấn đề gì gây hại đến sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, nhiều trường hợp sự tự tin trong trẻ phản tác dụng nếu không có sự giáo dục, quan sát của người lớn. Trẻ rất dễ mắc phải chứng tự tin thái quá, nói cách khác là tự cao. Đây được xem là một “căn bệnh” khó chữa gây cản trở sự phát triển và nhận thức của trẻ trong tương lai.
Khi bắt đầu tiếp xúc với những môi trường khác nhau, khả năng thích ứng trong mỗi trẻ thể hiện ra một cách rõ rệt. Có trẻ sẽ luôn sợ sệt khi đối diện với những nơi đông người, có trẻ lại mạnh dạn trong cách ăn nói hay hành xử. Trong một kì thi học kì, con của bạn đạt điểm cao nhất lớp, trẻ sẽ cảm thấy hãnh diện và tự tin với bạn bè. Cảm giác này sẽ tiếp tục theo trẻ trong những lần tiếp theo, từ đó không có ý chí tiến thủ, tập trung học hành. Nguy hiểm hơn, trẻ có thái độ coi thường bạn bè cùng lớp. Việc quá tự tin và coi trọng bản thân chắc chắn mang đến nhiều hệ lụy xấu, cha mẹ cần có những biện pháp cụ thể để giáo dục và điều chỉnh hành vi con trẻ ngay từ những năm tháng đầu đời.
Nuôi dạy con tự tin đúng cách, mẹ đã biết?
Với tình yêu của một người nuôi dưỡng và bên cạnh con từ khi chưa thành hình, chắc chắn việc dạy con ngoan tự tin đúng cách là điều được mẹ quan tâm và chú ý.
Cụ thể ở tình huống trên, nếu cha mẹ cho con nhận thức rõ về thành tích mà mình đạt được và giúp đỡ con học tập để ngày một tiến bộ hơn, thân thiện và hòa đồng với bạn bè, chắc chắn trẻ sẽ tự tin để luôn đạt thành tích cao trong học tập.
Đừng để con trẻ có cơ hội tự tin quá mức ở bất kì thời điểm, hành vi hay tình huống nào. Những điều đó, dù nhỏ cũng sẽ tạo cho trẻ những thói quen xấu khó sửa, lâu dần vô tình ngấm sâu vào nhận thức và cách sống của trẻ. Mẹ có thể khen và thưởng cho con mỗi khi con đạt được thành tích cao hay khi bé làm việc tốt nhưng đừng bao giờ đưa con “lên tận trời xanh”. Lời khen như “Con của mẹ tuyệt nhất quả đất!”, “Thần đồng ơi, sao con giỏi vậy?” đều mang đến cho trẻ sự ảo tưởng, dẫn đến sự tự tin quá mức.
Trẻ con như tờ giấy trắng. Những tác động và ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài dù là nhỏ nhất cũng sẽ góp phần định hình tích cách, tầm nhìn cũng như phong thái hành xử sau này của trẻ. Nếu yêu thương con, mẹ hãy cùng cha chỉ dẫn và hướng con đến những điều tốt đẹp và đúng đắn nhất. Nuôi dạy con cách tự tin để đối đầu với khó khăn, thử thách và trải nghiệm chứ không phải là tự cao, ảo tưởng với năng lực bản thân.
Theo Marrybaby.vn
Gửi câu hỏi