Hotline 1900-7158

Nuôi dạy con, mẹ dễ mắc sai lầm nào?


Không ai hoàn hảo 100%, ngay cả với những cha mẹ giàu kinh nghiệm nhất. Vì vậy, đừng quá lo nếu trong quá trình nuôi dạy con, bạn có mắc phải một vài sai lầm. Quan trọng hơn, bạn nên tìm hiểu và khắc phục những sai lầm này để có thể nuôi dạy bé một cách tốt nhất.
Mỗi phụ huynh sẽ có cách nuôi dạy con của riêng mình, tùy theo truyền thống gia đình hoặc bối cảnh xã hội, môi trường. Không có cách dạy con đúng 100% cũng như không có cách nào sai hoàn toàn. Tuy nhiên, một số lỗi sai phổ biến đã được chứng minh sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển và hình thành tính cách, suy nghĩ của trẻ. Mẹ xem thử nhé!
Sẽ không phải vấn đề lớn nếu bạn mắc sai lầm trong quá trình nuôi dạy con. Quan trọng là biết cách sửa đổi, khắc phục kịp thời
Sai lầm #1: Quá bảo bọc con trẻ
Một trong những sai lầm của cha mẹ trong quá trình nuôi dạy con trẻ là không muốn con đụng vào bất kì việc gì, dù là nhỏ nhất. Điều này rất dễ tạo cho trẻ thói quen ỷ lại và không có khả năng tự lo cho những sinh hoạt cơ bản nhất của bản thân. Bé luôn dựa dẫm vào sự giúp đỡ của cha mẹ. Quan niệm về cách dạy con này gây nhiều ảnh hưởng xấu đến với trẻ, đặc biệt khi trẻ ngày một lớn lên sẽ kém lanh lợi, năng động hơn những bạn cùng trang lứa.
Thay vì giúp con làm tất cả, mẹ nên dạy con tự lập, giúp bé biết  cách tự giải quyết vấn đề của mình. Chí ít, bé phải tự lo được những hoạt động thường nhật như tự lấy sữa uống khi đi học về, xếp giày dép vào kệ hoặc tự ăn…
Sai lầm #2: Cho con quá nhiều tiền
Khi trẻ bước vào tiểu học, nhiều mẹ thường có thói quen cho con một khoản tiền nhỏ. Điều này là cần thiết để trẻ có thể chủ động hơn với những hoạt động trong cuộc sống. Tuy nhiên, thói quen đó dễ sa vào “vũng lầy” khi bạn cho trẻ quá nhiều tiền, tính tiết kiệm trong trẻ ngày một mất đi. Thay vào đó là cách dùng tiền phung phí, thậm chí còn tự cao với bạn bè vì được cha mẹ cho nhiều tiền hơn. Nghiêm trọng hơn, trẻ sẽ rất dễ rơi vào tầm ngắm của những đối tượng xấu khi biết trẻ có nhiều tiền trong người, những hiểm họa xảy ra bất kì lúc nào và chắc chắn chúng ta không thể biết trước.
Nuôi dạy con sai lầm #3: Không tôn trọng ý kiến của con
Cho rằng trẻ còn nhỏ và chưa hiểu gì, nhiều mẹ thường coi nhẹ hoặc không thực sự chú tâm đến ý kiến, mong muốn của con. Hành động này liên tục lặp đi lặp lại trong một thời gian dài có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến tính cách và tâm lý của trẻ. Bé có thể trở nên tự ti, cảm thấy nghi ngờ năng lực của bản thân, hoặc biểu hiện thái độ coi thường, không tôn trọng ý kiến của người xung quanh.
Sai lầm #4: Ít thể hiện sự quan trọng của tình cảm gia đình
Với cuộc sống tất bật hiện nay, thời gian bạn dành cho gia đình chắc hẳn sẽ bị hạn chế. Những bữa cơm gia đình, chuyến đi về quê thăm ông bà cũng vì vậy ngày một thưa dần. Trẻ cũng sẽ quan sát và nhận ra điều này, từ đó có tâm lí xa rời gia đình nhiều hơn, tình cảm giữa trẻ với những người thân trở nên nhạt nhòa và thiếu tính bền chặt. Do đó, cha mẹ nên dành nhiều thời gian để đưa trẻ về thăm ông bà, họ hàng, chính hành động này sẽ mang đến cho trẻ những cảm nhận về tình thương, tình cảm với người xung quanh, biết quý trọng, yêu thương mọi người hơn.
Theo Marrybaby.vn
Gửi câu hỏi