Hotline 1900-7158

Những sự thật mẹ cần biết khi trẻ biếng ăn


Tình trạng trẻ biếng ăn kéo dài luôn khiến mẹ vô cùng buồn rầu, lo lắng. Những sự thật sau đây sẽ giúp mẹ có một cái nhìn toàn diện hơn về hiện tượng này và có được những giải pháp tốt cho bé.
Trẻ biếng ăn là một hiện tượng bình thường
Có đến 30% trẻ em trải qua giai đoạn biếng ăn. Mỗi khi cảm thấy căng thẳng vì trẻ biếng ăn hay cảm thấy muốn quát nạt, thúc giục bé ăn nhanh lên, mẹ nên tự nhắc mình điều này. Giống như giai đoạn quấy khóc ở trẻ sơ sinh hay chuyện mọc răng, tình trạng biếng ăn cũng sẽ kết thúc khi bé lớn hơn. Mẹ nên chấp nhận sự thật này và giữ cho bản thân thoải mái, bớt áp lực. Tất cả những gì mẹ cần là sự kiên nhẫn.
Tình trạng trẻ biếng ăn thường không phải là bệnh mà chỉ là một giai đoạn bình thường trong quá trình phát triển
Mất bình tĩnh khiến bố mẹ bỏ lỡ dấu hiệu đói của con
Mọi em bé đều ăn khi đói, thế nhưng bố mẹ thật khó nhìn ra khi nào bé đói khi cảm thấy khó chịu vì tật hay nhõng nhẽo của con. Dù cho việc cho con ăn vốn là nhiệm vụ cơ bản và tự nhiên nhất của ba mẹ, nó vẫn có thể thường xuyên trở thành một cuộc chiến. Vì vậy, để đem lại hòa bình, tốt hơn hết mẹ nên “cất” những cảm xúc tiêu cực của mình càng kỹ càng tốt và bày tỏ nhiều hơn sự quan tâm đến các bé. Các nhóc tì sẽ chỉ vui vẻ ăn thêm đồ ăn nếu các bé nhận được sự quan tâm.
Bữa cơm gia đình luôn rất quan trọng
Đó là thời gian để mọi người trong gia đình cùng ngồi và trò chuyện, tăng cường mối dây liên kết với nhau. Đó cũng là lúc để con trẻ học cách ăn uống của ba mẹ. Bạn nên đảm bảo mọi người cùng ngồi vào bàn, ăn theo cùng một cách và ăn cùng các món giống nhau. Trẻ con luôn bắt chước y hệt cách mà người lớn làm, thế nên, khi ba mẹ muốn con ăn món nào thì hãy tích cực ăn và bày tỏ sự thích thú với món ăn đó.
Cố định về mặt thời gian
Hãy cố gắng duy trì những bữa chính và các bữa phụ xung quanh một khung giờ cố định mỗi ngày. Bên cạnh đó, mẹ không nên kéo dài bữa ăn quá 30 phút. Để cho bé ngồi nhìn đống đồ ăn nguội lạnh và cố gắng ép con thêm một chút nữa sẽ không làm tình trạng trẻ biếng ăn được cải thiện. Hãy xem 30 phút như một khoảng thời gian vàng cho mỗi bữa ăn. Khi đã quá khung giờ vàng này, mẹ chỉ cần dọn khay thức ăn đi mà không cần phải la rầy bé hay có bất cứ bình phẩm nào khác.
Giới hạn lượng nước uống
Một trong những nguyên nhân làm trẻ biếng ăn là do các bé đã uống quá nhiều nước. Dạ dày của các bé còn nhỏ và dễ bị lấp đầy. Để bé tích cực đón nhận đồ ăn hơn là các loại nước uống, mẹ không nên để bé uống nhiều hơn 500ml nước mỗi ngày hoặc pha loãng 100ml nước trái cây cho bé uống trong suốt cả ngày.
Cho bé nhiều thời gian để thử món mới
Trong những năm đầu đời, việc bố mẹ để cho bé ăn quá ít các loại thực phẩm có thể khiến bé kén ăn sau này, vì đã hình thành một thói quen ăn uống cố định. Ngay từ giai đoạn tập ăn dặm và tập ăn bốc, bố mẹ đã có thể cho bé thử nhiều loại thức ăn, nhiều loại gia vị tự nhiên khác nhau như hồi, quế, gừng, tiêu, hành lá, rau thơm… Không phải lúc nào mẹ cũng thành công ngay trong lần đầu tiên, mà có thể phải mất 10 đến 14 lần thử để bé chấp nhận một món mới.
Cho bé ăn từng phần ăn nhỏ
Trái ngược với một phần ăn lớn khiến bé thấy “choáng ngợp” và dễ ngán, một phần ăn nho nhỏ thường khiến bé cảm thấy ngon miệng, thòm thèm và muốn ăn nhiều hơn. Chẳng hạn, mỗi phần rau và trái cây cho bé thường chỉ bao gồm 5-6 quả nho, quả dâu mà thôi. Bạn cũng không nên bày quá nhiều món trên cùng một khay thức ăn, chỉ giới hạn trong 1-2 sự lựa chọn để bé không bối rối.
Biếng ăn là một tình trạng bình thường, và nếu bé cưng vẫn lên cân, tăng chiều cao, vui vẻ và hạnh phúc thì mẹ không cần phải quá lo lắng. Nếu như bé tỏ ra mệt mỏi, cáu kỉnh, sụt cân và gặp các vấn đề về tiêu hóa thì bạn nên hỏi ý kiến của các chuyên gia. Ba mẹ không nên để bản thân rơi vào cảm giác mệt mỏi, áp lực khi xung quanh vẫn còn rất nhiều sự giúp đỡ, từ người thân cho đến các cộng đồng mẹ và bé và các chuyên gia giàu kinh nghiệm.
Theo Marrybaby
Gửi câu hỏi