Hotline 1900-7158

Những phép ứng xử mẹ phải dạy con


Hành vi ứng xử của trẻ chính là thể hiện cách giáo dục con của mỗi gia đình. Vì vậy, ngay từ khi trẻ còn nhỏ, cha mẹ hãy dạy con biết những phép ứng xử cơ bản nhất.
1. Dạy con biết chào hỏi khi gặp mọi người
Ngay từ khi trẻ biết nhận thức, cha mẹ hãy cho con biết việc chào hỏi mọi người là điều con phải làm. Một đứa trẻ ngoan luôn là niềm tự hào của cha mẹ. Chắc hẳn bố mẹ nào cũng muốn con mạnh dạn chào tất cả mọi người không chỉ là khách đến nhà mà có thể là 1 người con gặp ở hàng tạp hóa.
Hãy dạy con hiểu lời chào có ý nghĩa như thế nào, và hãy làm điều tương tự với con như chào con trước khi con đi học để con ý thức được là mình cũng cần phải chào lại, tạo cho con một sự thân thiện khi giao tiếp. Điều này không chỉ khiến con trở thành đứa trẻ ngoan mà chắc hẳn bố mẹ cũng sẽ rất tự hào và hãnh diện khi nhận được những lời khen về cách dạy con của mình.
Dạy con biết nói cám ơn
2. Dạy con biết nói "Cám ơn" và "Xin lỗi"
Có rất nhiều bậc phụ huynh cho rằng, khi con còn quá nhỏ thì việc dạy con quá nghiêm khắc là điều không cần thiết, và đó là quan niệm sai lầm. Bạn nên nhớ, việc nuôi dạy con hãy bắt đầu từ khi con còn nhỏ sẽ dễ dàng và hữu ích vô cùng, bởi khi đó trẻ như một tờ giấy trắng, cha mẹ dạy bảo, uốn nắn sẽ tạo thành thói quen, thành nếp trong suy nghĩ của trẻ, và như thế bạn sẽ thành công hơn rất nhiều.
Hãy dạy cho trẻ biết "Xin lỗi" khi gây phiền toái hoặc có lỗi với ai đó, và biết nói lời "Cám ơn" khi nhận được sự giúp đỡ hay khi được nhận quà.
3. Dạy con biết phép lịch sự trong bàn ăn
Bạn hãy nói với con việc con gõ bát đĩa khi ngồi trên bàn ăn là việc làm vô cùng khiếm nhã và là một thói quen xấu, nhất là khi gia đình có khách.
Để giúp trẻ không mắc thói quen xấu này, cha mẹ hãy tạo cho con tư thế ngồi ăn nghiêm chỉnh, lịch sự và không gào thét khi thức ăn chưa tới. Điều này vừa giúp con hình thành thói quen và tác phong đĩnh đạc, vừa giúp con ứng xử điềm tĩnh trong suốt cuộc sống của trẻ sau này.
4. Dạy con biết nhường nhịn và không đánh nhau với những bạn khác
Nói cách khác, đây là cách để bạn giúp con kiểm soát cơn giận dữ. Hãy nói với con việc đánh bạn sẽ biến con thành người thua cuộc, là hành vi xấu.
Điều này có thể mất thời gian khá dài mới có thể để trẻ nhận ra nhưng vẫn vô cùng cần thiết, bởi nó sẽ giúp con định hình tính cách và biết cách kìm chế bản thân trong tương lai.
5. Hãy luôn có thái độ đúng mực với con
Hãy luôn chào hỏi con khi đi làm hoặc đi làm về và nếu con không chào lại cha mẹ có thể nhắc nhở con một cách khéo léo "mẹ đã chào hỏi con rồi, con đã chào mẹ chưa?". Trẻ con rất nhanh nhớ và dễ bảo ban vì thế cha mẹ hãy luôn bảo ban, nhắc nhở con mọi lúc mọi nơi để con dần có ý thức trong cuộc sống.
Luôn nói chuyện hoặc tỏ thái độ nghiêm khắc hoặc yêu quý một cách dứt khoát để con nhận biết được những việc gì nên và không nên. Bé sẽ hiểu cha mẹ không vui sẽ có thái độ cáu giận một cách nghiêm khắc. Hoặc con ngoan cha mẹ sẽ yêu quý con và nựng nịu con.
6. Dạy con không chen ngang cuộc nói chuyện
Phép lịch sự khi nói chuyện là điều tối thiểu nên cho trẻ biết. Khi người lớn đang nói chuyện thì con không được chen ngang vì như thế là bất lịch sự, nếu con có ý kiến gì thì phải xin phép trước khi nói.
Thậm chí khi con nói chuyện với bạn, hãy để bạn của con nói hết ý kiến của mình trước rồi con đưa ra ý kiến bởi vì nếu không lắng nghe khi người khác nói chuyện với mình là sự thiếu tôn trọng và là cách ứng xử không hay, tạo cho người khác ấn tượng xấu về mình.
Trẻ có thể sẽ không để ý những điều này nên bạn cần nhắc nhở con ngay khi con có biểu hiện đó và phân tích cho con hiểu. Đơn giản có thể hỏi con: "Nếu con nói chuyện mà người đối diện không lắng nghe thì con cảm thấy như thế nào?"
Theo HNM
Gửi câu hỏi