Hotline 1900-7158

Nếu thai nhi mãi không chịu quay đầu, mẹ hãy thử những cách này xem!


Việc thai nhi chưa chịu quay đầu xuống dưới để chuẩn bị chào đời vào những tuần cuối của thai kỳ sẽ khiến việc sinh nở của mẹ bầu gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng mẹ cũng đừng quá lo lắng, hãy tham khảo những cách tự xoay chuyển ngôi thai thuận dưới đây để "vượt cạn” thành công.
Mẹ có thể thực hiện những bài tập dưới đây ở tuần 30 đến 37 của thai kì và nên tham khảo cả ý kiến của bác sĩ nữa. Trong quá trình tập, nếu mẹ cảm thấy chóng mặt và đau nhức, hãy dừng lại ngay lập tức.
1. Nằm ngửa và đẩy hông lên cao
Mẹ nằm xuống và gập hai chân lại, từ từ đẩy hông lên cao hơn đầu để cơ thể dốc xuống, tư thế này giúp thai nhi dễ xoay đầu về hướng cao hơn. Mẹ có thể dùng gối hoặc chăn để kê dưới người cho đỡ mỏi và tập được lâu hơn. Mẹ bầu nên thực hiên tư thế này 3 lần mỗi ngày, mỗi lần 15 phút và tránh tập lúc mới ăn no để không ảnh hưởng đến dạ dày.
Mẹ thực hiện tư thế này 3 lần mỗi ngày, mỗi lần 15 phút và tránh tập lúc mới ăn no (ảnh minh họa)
2. Quỳ và chống tay chân trên sàn phẳng
Vẫn với tác dụng đẩy hông lên cao và mở rộng tử cung, nhưng ở động tác này, mẹ quỳ trên sàn nhà hoặc trên giường, hạ tay và đầu xuống thấp. Cũng với thời gian và số lần như động tác trên, và mẹ nhớ đừng tập lúc no.
3. Tư thế sắp “trồng cây chuối”
Giống như là sắp “trồng cây chuối”, ở tư thế này, mẹ vẫn quỳ và chống tay, nhưng chân sẽ chống trên một mặt phằng cao hơn sàn nhà như ghế sofa hoặc giường. Hai tay chống xuống sàn và đầu tì vào tay. Mẹ nên nhờ người khác hỗ trợ trong khi thực hiện động tác này và mỗi lần chỉ tập khoảng 30 giây. 
Động tác này mỗi lần chỉ tập 30 giây thôi mẹ nhé! (ảnh minh họa)
4. Tập yoga
Có một số động tác yoga được thiết kế dành cho mẹ bầu muốn tự xoay ngôi thai mà mẹ có thể tham khảo ở các lớp yoga. Tuy nhiên, mẹ hãy lưu ý rằng những động tác này phải được thực hiện trong suốt thai kỳ chứ không riêng những tuần cuối. 
5. Bơi lội
Không chỉ có tác dụng rõ rệt trong việc giúp em bé về đúng vị trí “lý tưởng”, bơi lội còn giúp mẹ bầu thư giãn và giảm đi các triệu chứng đau cơ bắp trong thai kỳ. Mẹ có thể bơi trong suốt thai kỳ hoặc bắt đầu từ tuần thai thứ 30.
Bơi lội mang lại nhiều lợi ích cho bà bầu (ảnh minh họa)
6. Phương pháp nóng – lạnh
Bên cạnh các bài tập, mẹ có thể thực hiện phương pháp đơn giản này bằng cách dùng đồ lạnh (như khăn, túi nước,…) đặt ở gần vị trí đầu của em bé để khiến bé xoay chuyển nhằm thoát khỏi cái lạnh. Ngoài ra, mẹ cũng có thể dùng khăn hoặc túi nước nóng đặt ở bụng dưới để em bé xoay về phía có nhiệt.
Mẹ làm gì nếu bé vẫn “ngoan cố” không chịu quay đầu?
Nếu tất cả những cách trên đều “thất bại” khi mẹ đã qua tuần thứ 37 của thai kỳ, thì mẹ nên hỏi ý kiến của bác sĩ. Trong trường hợp sinh thường, bác sĩ sẽ tác động trực tiếp đến thai nhi để bé có thể nằm đúng ngôi thai thuận, nếu không, mẹ sẽ được chỉ định sinh mổ để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. 
Theo Eva
Gửi câu hỏi