Hotline 1900-7158

Một cháu bé ở Song Tử Tây mắc bệnh tim đã được cứu sống kịp thời


Mới 12 tháng tuổi nhưng bé Trần Dương Thế Phong ( xã Song Tử Tây, H. Trường Sa, T. Khánh Hòa) đã bị mắc bệnh tim bẩm sinh. Theo PGS. TS. Bác sĩ – Nguyễn Hoàng Định, Phó Giám Đốc Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM, trường hợp của bé Phong rất nguy hiểm, nếu không được phẫu thuật kịp thời sẽ dẫn suy tim, tăng áp phổi nặng, không còn khả năng cứu sống được.
Nhìn cậu bé Phong (tên ở nhà gọi là Ben) kháu khỉnh, bụ bẫm, dễ thương nên không ai nghĩ bé lại đang mắc căn bệnh tim bẩm sinh. 12 tháng tuổi nhưng Thế Phong đã được gần 14 kg, trộm vía bé ở nhà rất ngoan và ít khi bị ốm vặt nên cha mẹ cũng đỡ vất vả phần nào. Từ đêm qua đến tận 9 giờ sáng hôm nay, bé phải nhịn ăn uống để chuẩn bị cho ca phẫu thuật tim, vì vậy nhìn mặt cu cậu cứ ỉu xìu, chốc chốc lại đưa tay lên miệng mút cho đỡ đói. Nhìn con đói mà không được ăn nên ai cũng xót, cũng thương….
Dù bụng đang đói nhưng bé Phong không quấy khóc mà vẫn rất ngoan
Như là số phận, hầu hết trẻ mắc bệnh tim lại sinh ra trong những gia đình nghèo. Ở ngoài đảo, cuộc sống của gia đình bé Phong khá khó khăn, bố Phong là anh Trần Minh Thôi (29 tuổi), mẹ em là chị Dương Thị Ngọc Hiền (26 tuổi). Anh Thôi thì làm nghề đánh bắt hải sản, còn chị Hiền chỉ ở nhà làm nội trợ và chăm sóc con. 
Chị Hiền với gương mặt phúc hậu và ánh mắt đượm buồn, nặng trĩu bởi những lo lắng, thấp thỏm vì bệnh tình của đứa con nhỏ kể lại: “gia đình tôi đã ra ngoài đảo sống được 3.5 năm, hai vợ chồng có 2 người con, anh trai của bé Phong năm nay đã 6 tuổi. Kể từ khi bố mẹ và em trai vào đất liền, cháu hay gọi điện hỏi thăm em trai đã mổ chưa? Rồi khóc thút thít vì nhớ bố mẹ, nhớ em”.
Phát hiện con trai bị tim bẩm sinh từ khi mang bầu 7 tháng nhưng bé sinh ra trộm vía rất khỏe mạnh, không có biểu hiện gì của bệnh nên vợ chồng anh chị cũng đỡ lo. Ai ngờ, khi nghe bác sĩ nói, trường hợp của bé Phong thật sự nguy hiểm hơn gia đình tưởng tượng và cần phải phẫu thuật càng sớm càng tốt. Lúc đó vợ chồng anh chị đã ôm nhau khóc vì thương con, vì quá bất ngờ và vì chưa có đủ tiền để điều trị cho con. Đến khi biết bé Phong nhận được sự tài trợ toàn bộ chi phí mổ của nhãn hàng sữa bột dinh dưỡng IQLac Pro, anh chị mới cảm thấy nhẹ lòng hơn.
Sau khi sắp xếp các công việc gia đình, cách đây gần 1 tháng vợ chồng anh chị đã đưa bé Phong vào đất liền để điều trị bệnh. Trải qua 4 ngày di chuyển từ đảo vào đất liền bằng tàu biển, cùng với việc thay đổi môi trường sống nên vừa vào đến Sài Gòn bé Phong đã bị ốm.
Đại diện Nhãn hàng sữa bột dinh dưỡng IQLac Pro tới thăm và tặng quà cho bé Phong trước khi bé vào phòng mổ
Gia đình bé Phong và đại diện Nhãn hàng sữa bột dinh dưỡng IQLac Pro đã cùng đưa bé vào phòng mổ
Nhận được tin bé Phong đã được chuyển vào đất liền, đại diện nhãn hàng sữa bột dinh dưỡng IQLac Pro đã tới Khoa tim mạch bệnh viện Đại học Y Dược để thăm hỏi sức khỏe của bé và động viên bé trước khi bé vào phòng phẫu thuật.
Đại diện Nhãn hàng sữa bột dinh dưỡng IQLac Pro chia sẻ: “Công ty Cổ phần Sữa Chuyên nghiệp Việt Nam (VPMILK) - Nhãn hàng sữa bột dinh dưỡng IQLac Pro rất vinh dự được đồng hành cùng chương trình “Trái tim cho em” của đài Truyền hình Việt Nam trong việc thực hiện tài trợ toàn bộ chi phí mổ tim cho trẻ em. Đặc biệt đây là 1 trường hơp bé ở đảo xa - đảo Sơn Tử Tây.  Chúng tôi thật sự xúc động trước những hoàn cảnh em bé ở xa, còn rất bé mà đã bị vướng căn bệnh tim như vậy. Việc tài trợ chi phí mổ tim cho bé Phong và tặng sữa IQLac Pro cho bé uống sau khi phẫu thuật để bé nhanh chóng hồi phục sức khỏe là 1 việc mang ý nghĩa nhân văn. Vì bên cạnh kinh doanh thì thực hiện các chương trình như thế này cũng là mong muốn của công ty để góp phần mang đến cho các bé 1 cuộc sống tươi đẹp và hạnh phúc với gia đình. Công ty chúng tôi rất vui mừng khi thấy ca phẫu thuật đã thành công tốt đẹp”.
PGS. TS. Bác sĩ – Nguyễn Hoàng Định, Phó Giám Đốc Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM trao đổi với cha mẹ bé về ca mổ tim
Nói về ca mổ tim của bé, PGS. TS. Bác sĩ – Nguyễn Hoàng Định, Phó Giám Đốc Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM cho biết: “Ca mổ của bé Thế Phong đến nay đã được 2 ngày, dị dạng trong trái tim của bé cũng gặp nhiều vấn đề. Vấn đề thứ nhất là thông nối giữa 2 vùng tâm thất, 1 lỗ thông nối với 2 vùng tâm nhĩ, đặc biệt van bất thường hở nhiều, kém phát triển (trong y khoa gọi là tật thông sàng nhĩ thất). Trường hợp của bé có luồng thông bên trái qua bên phải rất lớn, kèm theo hở van của tâm nhĩ và tâm thất nên phải mổ sớm, nếu để 1 thời gian nữa bé sẽ bị suy tim nặng, tăng áp phổi nặng, mổ trễ sẽ không còn khả năng cứu sống được.
Rất may mắn cho bé và gia đình là đã phát hiện bệnh kịp thời, phẫu thuật đúng lúc, đúng thời điểm, với kinh nghiệm của ê kíp phẫu thuật thì cuộc phẫu thuật tính tới thời điểm này là thành công. Đến nay bé đã hít được bằng khí quản, tỉnh táo hơn.
Bản thân chúng tôi cũng rất xúc động vì đã được cứu chữa cho những người dân đến từ 1 nơi đầu sóng ngọn gió, nơi địa đầu biên cương của Việt Nam, nơi đón nhận ánh sáng đầu tiên mỗi ngày, nơi người dân kiên cường bám trụ để giữ vững sự toàn vẹn của lãnh thổ. Tôi nghĩ chúng ta cần cảm thấy có trách nhiệm giúp đỡ những người dân sống ở đó có được sức khỏe, cuộc sống tốt đẹp. Để các cháu mắc bệnh tim bẩm sinh như cháu Phong được chữa khỏi bệnh là sự đồng lòng góp sức của nhiều bên, đó là quỹ Tấm lòng Việt, các nhà hảo tâm, trong đó có nhãn sữa dinh dưỡng IQLac Pro là đơn vị sẵn sàng hỗ trợ toàn bộ chi phí phẫu thuật cho cháu”.
Trước khi tiếp khách ra về, bố của bé Phong, anh Minh Thôi không khỏi xúc động nói: “ Gia đình tôi cũng chỉ mong muốn sau khi phẫu thuật con sẽ hết bệnh, khỏe mạnh như bao đứa trẻ khác. Đồng thời, gia đình cũng rất cảm ơn chương trình Quỹ Tấm lòng Việt, nhà tài trợ nhãn sữa dinh dưỡng IQLac Pro đã lo toàn bộ chi phí của ca mổ, tài trợ sữa cho cháu uống để cháu nhanh hồi phục sức khỏe”.
 
Gửi câu hỏi