Hotline 1900-7158

Mẹ cần dạy con kỹ năng vệ sinh cá nhân vào thời điểm nào?


Dạy trẻ kỹ năng vệ sinh cá nhân là giúp trẻ có lối sống lành mạnh, hạn chế mắc bệnh. Vậy mẹ cần dạy con kỹ năng vệ sinh cá nhân vào thời điểm nào thì thích hợp?
Vệ sinh cá nhân đúng cách thực sự cần thiết đối với mỗi người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Phần lớn bệnh truyền nhiễm lây cho trẻ qua cộng đồng như trường học, công viên, khu vui chơi... Vì vậy, trẻ cần có kỹ năng vệ sinh cá nhân cần thiết để hạn chế mắc những căn bệnh này.
Các môi trường công cộng như trường học, công viên, khu vui chơi là nơi tiềm ẩn nhiều bệnh truyền nhiễm như chân tay miệng. Ảnh: Lâm Anh
Ít khi đi đón con, nhưng giờ tan học hôm nay khi đến đón con ở trường, tôi bất ngờ khi được cô giáo mời vào lớp học trao đổi về một số vấn đề ở lớp của con gái tôi.
Theo lời cô giáo kể lại, hôm nay trong giờ giải lao, bé L. (6 tuổi) - con gái tôi có đi vệ sinh, nhưng vì không biết cách lau chùi sau khi xong nên ở lại trong toilet rất lâu. Khi trống vào tiết học thứ 2 chưa thấy con có mặt trong lớp, cô giáo hỏi các bạn mới được biết con vẫn trong nhà vệ sinh.
Sau khi vào toilet tìm con, giáo viên mới biết con không dám ra vì chưa lau chùi sau khi vệ sinh xong nên cứ ngồi đó. Sau khi được cô giáo giúp đỡ và hướng dẫn một số kỹ năng, con mới vui vẻ trở về lớp học.
"Mặc dù giúp các em học sinh trong việc vệ sinh cá nhân không có gì khó khăn, tuy nhiên, bé L. đã 6 tuổi cũng cần phải biết các kỹ năng cần thiết cho việc vệ sinh thân thể chị ạ. Không chỉ biết cách lau chùi sau khi đi toilet, mà còn phải biết rửa tay sau khi đi vệ sinh, trước và sau mỗi bữa ăn... em để ý thấy bé L. chưa làm được việc này như hầu hết các bạn trong lớp học. Em có hướng dẫn một số kỹ năng cần thiết cho con, nhưng ở nhà chị bổ sung và rèn luyện thêm cho con nữa nhé", cô giáo cho biết.
Sau khi nghe cô giáo phân tích, tôi mới giật mình vì trước nay tôi vô tâm quá. Con gái đã bước vào lớp 1 gần 1 tháng, nhưng việc vệ sinh cá nhân cơ bản cũng không làm được khiến người làm mẹ như tôi vô cùng xấu hổ.
Trước nay vì bận việc kinh doanh, nên tôi thường xuyên vắng nhà, mọi việc tôi thường tin tưởng và phó mặc cho người giúp việc lo toan. Về phần con tôi không lo cho con được nhiều, chẳng phải chỉ những kỹ năng sống hàng ngày, mà việc ăn, ngủ học hành của con tôi cũng không thể lo chu toàn được.
Lúc này tôi mới lao vào mạng tìm đọc những kiến thức để dạy con, từ những kỹ năng cơ bản hàng ngày đến chuyện học hành của trẻ mới vào lớp 1.
Trẻ cần được dạy kỹ năng vệ sinh cá nhân như rửa chân tay sạch sẽ sau khi đến những nơi như thế này. Ảnh: Lâm Anh
Tương tự bé T. (6 tuổi) nhà anh D. ở Hà Nội cũng không khác gì khi anh vừa nhận được thư điện tử do giáo viên của con gửi đến với nội dung. "Bé T. còn chưa biết cách tự rửa tay trước và sau mỗi bữa ăn trưa ở trường, cha mẹ cần rèn luyện thêm cho con".
Ngày hôm sau đón con ở trường, anh D. có trao đổi với cô giáo một số vấn đề của con mới nhận thấy con trai thực sự còn thiếu rất nhiều kỹ năng vệ sinh cá nhân cần thiết.
Ngay cả việc con chưa biết cách tự rửa chân sau giờ ngoại khóa ở trường, đến việc tự giác lau miệng sau khi ăn xong khiến anh vô cùng lo lắng.
Trước khi con vào lớp 1 vài tháng, cũng là thời điểm vợ anh D. sinh đứa con thứ 2, vì bận con mọn lại ốm yếu liên miên từ khi bắt đầu mang thai, nên vợ anh cũng không để ý đến việc dạy con những kỹ năng cơ bản trong việc vệ sinh cá nhân hàng ngày, mà lẽ ra việc này con cần phải thành thạo để khi ra ngoài hay đến trường không còn bỡ ngỡ.
Tại các trường mầm non, hầu hết các trẻ đều được dạy những kỹ năng vệ sinh cá nhân cần thiết khi còn rất sớm. Tuy nhiên, nhiều bé tiếp thu rất tốt, nhưng không hẳn bé nào cũng chịu áp dụng những kỹ năng đó khi rời khỏi trường.
Nhiều em bé tỏ ra rất chăm ngoan để đối phó khi ở trường, nhưng khi về nhà, nếu không được cha mẹ hướng dẫn và rèn luyện thêm, bé sẽ cố tình không làm theo vì muốn được "bố mẹ phải phục vụ" và những kỹ năng vệ sinh cá nhân được học ở trường sẽ bị bé nhanh chóng quên lãng.
Rửa tay trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh là điều cần thiết để trẻ hạn chế mắc bệnh tật. Ảnh minh họa
Nói về việc mẹ cần dạy con kỹ năng vệ sinh cá nhân vào thời điểm nào thì thích hợp, theo các chuyên gia, việc vệ sinh cá nhân là rất cần thiết với trẻ, nó giúp trẻ có lối sống lành mạnh, hạn chế được nhiều bệnh tật, nhất là bệnh lây truyền tại học đường hoặc nơi công cộng như bệnh chân tay miệng, bệnh cảm cúm...
Thêm nữa, trẻ cần được học hỏi càng sớm càng tốt, nhất là vào thời điểm trước khi con bước vào lớp 1. Bởi khác với môi trường mầm non, khi bước vào bậc tiểu học, giáo viên ở trường công việc chính là đứng lớp giảng dạy, việc vệ sinh cá nhân các con phải tự làm, giáo viên khó có thể theo và giám sát các con được.
Ngoài việc biết tự rửa tay chân, biết cách lau chùi sau khi đi toilet, ở nhà mẹ nên dạy con biết cách vệ sinh từng vùng trên cơ thể khi tắm gội như vệ sinh nách, cổ, vùng kín, vành tai...
Việc tự giác rửa mặt sạch sẽ thường xuyên, đánh răng đúng giờ và đánh răng đúng cách cũng vô cùng cần thiết, và việc này bé cần được học từ rất sớm để phòng tránh bệnh sâu răng và hôi miệng.
Dưới đây là những kỹ năng vệ sinh cá nhân mẹ cần dạy con trước khi vào lớp 1:
Theo Emdep.vn
Gửi câu hỏi