Hotline 1900-7158

Điều trị ợ nóng và trào ngược dạ dày khi mang thai


Ợ nóng, trào ngược acid và trào ngược dạ dày (GERD) thường được coi lẫn lộn như nhau, tuy nhiên chúng không hoàn toàn giống nhau.
Điều trị ợ nóng
Nếu thay đổi lối sống không làm giảm triệu chứng ợ nóng, có thể phải dùng thuốc.
Sau đây là thông tin về một số thuốc kháng acid và thuốc có thể mua dễ dàng không cần kê đơn để điều trị ợ nóng.
Tuy nhiên, tốt nhất là hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào, đặc biệt trong thời kỳ mang thai.
Tums: Còn được gọi là calcium carbonate. Thuốc an toàn đối với phụ nữ có thai. Calcium carbonate trung hòa acid trong dạ dày vì vậy làm giảm ảnh hưởng của acid khi trào ngược lên thực quản. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên chai về liều dùng an toàn khi có thai.
Kháng thụ thể H2: Cũng dùng được khi mang thai. Chúng bao gồm các thuốc: famotidine, cimetidine và ranitidine. Chúng có thể mua được tự do hoặc bằng đơn thuốc của bác sĩ. Những thuốc này ức chế sự bài tiết acid của dạ dày.
Ức chế bơm proton: Ức chế bơm proton (PPI) ngăn ngừa sự bài tiết của acid dạ dày, giúp điều trị ợ nóng có hiệu quả hơn. Thuốc PPI bao gồm: pantoprazole và lansoprazole. Chúng có thể mua tự do hoặc bằng đơn thuốc.
Hầu hết các thuốc ức chế bơm proton an toàn trong thời kỳ mang thai. Tuy nhiên một loại thuốc PPI có tên là omeprazole không được khuyến cáo sử dụng vì có quá ít nghiên cứu cho thấy thuốc an toàn đối với thai kỳ.
Cần nói với bác sĩ về tất cả thuốc và thảo dược khi dùng trong lúc mang thai.
Trào ngược dạ dày (GERD)
Ợ nóng, trào ngược acid và trào ngược dạ dày (GERD) thường được coi lẫn lộn như nhau, tuy nhiên chúng không hoàn toàn giống nhau.
Trào ngược acid là acid trong dạ dày trào ngược lên ống thực quản, gây ra triệu chứng ợ nóng. GERD là dạng nặng hơn của trào ngược acid và ợ nóng.
Các triệu chứng khác của GERD bao gồm:
Ho mạn tính
Thở khò khè
Đau ngực
Nuốt khó
Nôn ra thức ăn hoặc dịch dạ dày
Điều trị GERD tương tự như điều trị trào ngược acid hoặc ợ nóng.
Tránh xa các tác nhân kích thích, thay đổi lối sống hiện tại và dùng thuốc có thể có hiệu quả với triệu chứng. Tuy nhiên, với các trường hợp GERD nặng, cần dùng thuốc theo đơn hoặc phẫu thuật để cải thiện tình trạng bệnh.
Khi nào cần tới gặp bác sĩ
Sự chăm sóc của bác sĩ đóng vai trò rất quan trọng để có thai kỳ khỏe mạnh. Nếu ợ nóng không giảm bớt khi thay đổi lối sống và chế độ ăn thì cần thông báo cho bác sĩ khi khám thai. Nếu dùng thuốc, cần nói rõ thuốc có hay không làm giảm triệu chứng.
Mặc dù ợ nóng là triệu chứng thường gặp khi mang thai, nhưng cũng cần chú ý nếu nó nghiêm trọng và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.
Theo Medical News Today
Gửi câu hỏi