Hotline 1900-7158

Cách cho bé uống thuốc: Top 6 sai lầm của mẹ


Cách cho bé uống thuốc rất quan trọng. Chỉ một chút sơ sảy thôi, bạn cũng có thể khiến bé con của mình đối diện với nguy cơ ngộ độc hoặc dị ứng nghiêm trọng. Thậm chí bệnh tình còn kéo dài và trở nên phức tạp hơn. Kiểm tra xem mình có thường mắc phải 6 lỗi sau không để chỉnh lại mẹ nhé!
Khảo sát của các chuyên gia y tế cho thấy rằng, cứ mỗi 8 phút lại có bé bị uống nhầm hoặc sai liều thuốc, và hơn 1/4 trong số các bé đều là trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi. Một số bé vì một chút sơ sảy của người lớn trong khi cho uống thuốc phải đối diện với biến chứng nghiêm trọng, thậm chí tử vong.
Hầu hết các sai lầm của mẹ trong cách cho bé uống thuốc đó là sử dụng thuốc giảm đau dạng lỏng, chẳng hạn như thuốc hạ sốt, acetaminophen, ibuprofen, kháng sinh. Để giảm nguy cơ trẻ bị ảnh hưởng tiêu cực khi uống thuốc sai cách, mẹ nên “nằm lòng” những điều sau:
1/ Cho bé uống thuốc sai liều
Luôn luôn tuân theo liều lượng khuyến cáo của bác sĩ hoặc dược sĩ, nếu không nhất định phải làm theo đúng hướng dẫn sử dụng trên bao bì. Hầu hết thuốc dành cho trẻ đều được chia nhỏ dựa trên số trọng lượng cơ thể của bé.
Với thuốc dạng lỏng, mẹ nên cho bé uống đủ số ml thuốc như bác sĩ chỉ định, đo đúng với muỗng cà phê hoặc dụng cụ đo ml có sẵn trong sản phẩm. Tốt nhất, mẹ nên trang bị sẵn ống tiêm để đo lượng thuốc lỏng đúng liều.
2/ Cho trẻ uống quá liều
Thông thường, lỗi này liên tiếp xảy ra với mẹ đang chăm sóc bé sơ sinh. Trẻ còn quá bé để có thể nói cho mẹ biết rằng mình đã uống thuốc. Vì vậy, đôi khi, vì quá bận rộn hay lo lắng, mẹ không nhớ ra bé đã uống thuốc đúng giờ.
Để hạn chế sự cố này, mẹ nên ghi rõ vào lịch uống thuốc của bé trong ngày, đánh dấu vào đó mỗi khi xong một đợt uống. Nếu vô tình quên mất một liều, tuyệt đối không tự ý tăng lên gấp đôi cho lần sau để bù đắp. Thay vào đó, nên báo với bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn.
3/ Uống hai liều quá gần nhau
Lịch trình cũng rất quan trọng trong cách cho bé uống thuốc an toàn. Thay vì uống lộn xộn, không giờ giấc cố định, mẹ nên cho bé uống thuốc theo giờ giới nghiêm của bác sĩ. Không đẩy hai liều quá gần nhau.
4/ Bối rối về đơn vị đo lường của thuốc
Mẹ nhớ cho bé uống thuốc đúng theo liều lượng của bác sĩ chỉ định
Hết milligram, mililit đến cả microgram, phân chia đơn vị thuốc vì thế nhiều khi làm mẹ lẫn lộn. Sau khi nhận toa kê từ bác sĩ, mẹ nên hỏi kỹ cách sử dụng, lượng thuốc đúng để cho bé uống an toàn. Phải đảm bảo rằng bạn nắm rõ cách cho bé uống thuốc.
5/ Cho trẻ dùng sai thuốc
Luôn đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và thành phần lẫn hạn dùng in trên bao bì thuốc. Tránh để thuốc lẫn lộn trong lọ này lọ kia để đảm bảo an toàn cho sức khỏe bé cưng lẫn cả nhà. Tạo thói quen định kỳ kiểm tra tủ thuốc gia đình bạn để xử lý những loại dược phẩm đã hết hạn. Thuốc quá đát không những giảm hiệu quả mà còn ẩn chứa những mối nguy khôn lường.
6/ Đặt nhầm chỗ
Không hề hiếm trường hợp thuốc nhỏ tai nhưng mẹ nhỏ mũi, nhỏ mắt bé. Hậu quả là cực kỳ nghiêm trọng. Mẹ nhớ luôn phải tỉnh táo khi cho con uống thuốc mẹ nhé!
7/ Cách cho bé uống thuốc an toàn
-Lưu lại một danh sách tất cả các oại thuốc bé cưng nhà bạn đang dùng.
-Đặt thuốc ở nơi trẻ không thể với tới, trong tủ có khóa.
-Báo ngay với bác sĩ nếu phát hiện thấy bất cứ phản ứng bất thường nào của trẻ sau khi uống thuốc.
-Nếu trẻ đã lớn, dạy trẻ uống thuốc đúng cách chứ không lừa phỉnh là kẹo.
-Khi lỡ cho trẻ dùng thuốc quá liều, ngay lập tức đưa trẻ đến bệnh viện để được thăm khám và theo dõi.
Theo Marrybaby.vn
Gửi câu hỏi