Hotline 1900-7158

Bí quyết giảm cân sau sinh: Ăn đúng lúc, đúng cách!


Tập thể dục là phương pháp giảm cân sau sinh được nhiều mẹ áp dụng. Tuy nhiên, để tăng cường hiệu quả giảm cân, mẹ có biết mình cũng cần áp dụng thực đơn dinh dưỡng phù hợp trước và sau mỗi bài tập?
Chế độ dinh dưỡng hàng ngày có thể giúp mẹ giảm cân cực nhanh hoặc cũng có thể làm mẹ tăng cân “vù vù”. Điều này hẳn mẹ nào cũng biết. Tuy nhiên, bạn có biết ăn gì trước và sau các bài tập thể dục cũng ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch giảm cân sau sinh?
Ăn gì trước và sau khi tập thể dục mới đạt được hiệu quả giảm cân tối đa?
Giảm cân sau sinh: Tập đúng cách, ăn đúng lúc!
Theo Hiệp hội Y học Thể thao Quốc tế, trong vòng 2 tiếng sau khi tập thể dục, bạn nên ăn ngay một món nào đó, nếu không muốn công sức tập luyện cả ngày hôm đó “đổ sông, đổ biển”. Ngoài ra, việc bạn ăn gì trước khi tập thể dục cũng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cũng như tốc độ giảm cân. Theo các chuyên gia, một chế độ dinh dưỡng nghèo nàn trước khi tập luyện sẽ làm cơ thể phải “huy động” sức lực của rất nhiều cơ quan, như gan, thận… Các cơ quan hoạt động quá mức dẫn đến sự suy yếu, từ đó ảnh hưởng đến việc giảm cân.
Để đảm bảo cho hành trình giảm cân sau khi sinh đạt hiệu quả tối đa, trước khi tập thể dục, mẹ nên nạp những thực phẩm giàu protein và carbonhydrate dạng phức tạp. Ngược lại, sau khi tập, mẹ nên ưu tiên những thực phẩm giàu protein và carbonhydrate dạng đơn giản. Tập luyện làm cạn kiệt glycogen trong cơ bắp nên cần bổ sung dinh dưỡng càng sớm càng tốt. Lý tưởng nhất là 30 phút sau tập luyện, khoảng thời gian tốt nhất cho sự trao đổi chất, giúp tăng khả năng đốt cháy chất béo dư thừa trong cơ thể.
Dinh dưỡng trước khi tập luyện
Khoảng 60 – 90 phút trước khi tập thể dục, bạn nên bổ sung một ít đồ ăn nhẹ, giàu protein và carbonhydate dạng phức tạp. Khi được tiêu hóa, carbohydrate sẽ tạo thành gluecogen, nguyên liệu chính cung cấp năng lượng cho cơ bắp, giúp bạn hoạt động dẻo dai trong nhiều giờ, đồng thời cũng ngăn ngừa nguy cơ chuột rút.
1/ Các loại hạt
Vừa giàu protein, các loại hạt còn chứa một lượng carbonhydrate, chất xơ và những dưỡng chất có lợi cho tim mạch. Trong số các loại hạt, hạnh nhân và quả óc chó là lựa chọn tuyệt vời cho kế hoạch giảm cân sau sinh của mẹ. Lưu ý, đừng quên uống thật nhiều nước sau khi ăn để hạt ngấm đủ nước trong dạ dày, mẹ nhé!
2/ Bột yến mạch
Luôn đứng đầu danh sách những thực phẩm có lợi cho sức khỏe, nhưng nếu được kết hợp thêm với các loại quả mọng, bộ đôi này sẽ cung cấp cho bạn nguồn dinh dưỡng hoàn hảo giúp tối ưu hóa việc tập luyện.
Yến mạch vừa giúp bạn có cảm giác no nhanh, vừa hỗ trợ cơ thể đốt cháy chất béo
3/ Chuối
Giàu carbohydrate, kali và protein, chuối giúp duy trì sức mạnh cơ bắp và các dây thần kinh. Đây là món ăn ưa thích của rất nhiều vận động viên trước và sau khi kết thúc buổi luyện tập.
4/ Bánh mì và nước trái cây
Một miếng bánh mì và một ly nước trái cây trước khi tập thể dục sẽ giúp bạn bổ sung năng lượng cho cơ thể nhưng không gây ảnh hưởng đến kế hoạch giảm cân sau sinh của bạn. Bữa ăn nhẹ này sẽ phù hợp với những mẹ có bài tập trong vòng 1 giờ. Nếu thời gian tập luyện nhiều hơn, bạn nên cân nhắc đến bữa ăn giàu protein hơn.
Ăn gì sau những bài tập?
Trong vòng 30 -45 phút sau khi tập thể dục là thời điểm tốt nhất để bổ sung dinh dưỡng, bởi lúc này cơ thể cần năng lượng để phục hồi. Hơn nữa, ăn lúc này sẽ giúp bạn tránh ăn thêm quá nhiều tại các thời điểm khác trong ngày. Ngay cả khi không đói, bạn cũng nên ăn nhẹ một món gì đó, tránh cho cơ thể phải chờ đợi quá lâu để nạp năng lượng. Ưu tiên thực phẩm giàu carbonhydrate giúp ngăn chặn cảm giác mệt mỏi, và thực phẩm giàu protein để hỗ trợ sức khỏe các cơ. Tránh ăn thức ăn nhanh, thực phẩm dầu mỡ, nước ngọt có ga…
Dưới đây là gợi ý những thực phẩm nên ăn sau khi tập thể dục, tham khảo thử, mẹ nhé!
1/ Trứng
Trứng rất giàu protein, trung bình 1 quả trứng có thể cung cấp tới 6,3 gram protein. Đồng thời, đây cũng là một trong số ít thực phẩm có vitamin D tự nhiên. Lưu ý: So với trứng sống, trứng chín “cho phép” cơ thể hấp thu gần gấp đôi lượng protein. Rõ ràng, trứng chín lợi hơn hẳn nhé!
2/ Nước cam
Ngoài vitamin C, nước cam còn là nguồn bổ sung kali dồi dào, thậm chí nhiều hơn hẳn so với các loại đồ uống thể thao. Kali là chất điện phân quan trọng giúp tái tạo mức chất lỏng trong cơ thể.
3/ Cá
Vừa cung cấp một lượng protein dồi dào, cá vừa bổ sung cho cơ thể một lượng lớn omega-3, giúp tái tạo cơ bắp cũng như tăng cường khả năng hoạt động của các nhóm cơ.
Theo Marrybaby.vn
Gửi câu hỏi