Hotline 1900-7158

Bà bầu nên ăn gì để con thông minh?


 

Biết rằng chế độ dinh dưỡng khi mang thai không phải yếu tố quyết định trí thông minh của trẻ, nhưng rất nhiều người lần đầu làm mẹ vẫn mang trong đầu một câu hỏi lớn: Bà bầu nên ăn gì để con thông minh hơn?
Bà bầu nên ăn gì để con thông minh hơn là thắc mắc chung của nhiều người. Biết rằng chế độ dinh dưỡng không phải yếu tố quyết định duy nhất, nhưng nếu biết được thực phẩm nào tốt cho con cũng rất thú vị, mẹ nhỉ? 
Bà bầu nên ăn gì để con thông minh là câu hỏi chung của hầu hết các mẹ
1/ Thực phẩm tốt cho trí não thai nhi: Khi nào cần?
Trước khi thắc mắc bà bầu nên ăn gì để con thông minh hơn, mẹ cũng nên chú trọng đến thời điểm bổ sung các dưỡng chất tốt cho trí não của thai nhi. Thực tế, từ những tuần đầu tiên của thai kỳ, não của thai nhi đã bắt đầu hình thành và phát triển. Tuy nhiên, mãi đến 3 tháng cuối thai kỳ, sự phát triển não của thai nhi mới đạt tốc độ tối đa. Thậm chí có thể đạt đến 25% trọng lượng não của người lớn. Quan trọng hơn, đây cũng là giai đoạn “nước rút” chuẩn bị cho quá trình chào đời của bé cưng.
Điều này không có nghĩa mẹ bầu phải đợi đến 3 tháng cuối mới bắt đầu quan tâm đến dinh dưỡng của mình. Ngay từ khi biết mình mang thai, thậm chí trước khi mang thai, chế độ dinh dưỡng đã rất quan trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe mẹ và bé. Chú ý ăn đủ 4 nhóm chất: tinh bột, đạm, đường, béo cũng như bổ sung các loại vitamin, khoáng chất, nhất là axit folic, canxi và chất sắt.
Ngoài những dưỡng chất trên, từ tháng thứ 7 trở đi, mẹ bầu nên tăng cường bổ sung thêm chất béo. Đây là thành phần quan trọng trong quá trình hình thành các tế bào thần kinh, chiếm tỷ lệ cao trong thành phần chất xám cũng như võng mạc. Hơn nữa, theo kết quả nghiên cứu, bổ sung đủ lượng chất béo trong thời gian mang thai có thể giúp giảm thiểu nguy cơ sinh non, sinh con nhẹ cân.
2/ Bà bầu nên ăn gì để con thông minh hơn?
– Dầu oliu: Với hàm lượng chất béo từ thực vật, dầu oliu là nguồn cung cấp chất béo cực tốt cho thai nhi. Mẹ có thể thêm một ít dầu oliu khi chế biến các món trong thực đơn dinh dưỡng khi mang thai của mình.
– Hạt óc chó: Ngoài vitamin E, omega-3. hạt óc chó còn chứa một loại axit hữu cơ có tác dụng thúc đẩy sự phát triển đại não của thai nhi. Hơn nữa, nhiều nghiên cứu còn cho thấy, lượng mỡ phốt pho trong óc chó có thể thúc đẩy quá trình tạo máu và rất tốt cho các tế bào thần kinh. Không cần quá nhiều, mỗi ngày vài ba hạt là đủ, bầu ơi.
– Hạt hạnh nhân: Nhâm nhi hạnh nhân vừa giúp mẹ bầu đỡ buồn miệng, vừa cung cấp magie, omega-3 và axit folic, những dưỡng chất quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển trí não của thai nhi. Đặc biệt, bổ sung đủ axit folic có thể giúp ngăn ngừa đến 70% nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi.
Các loại hạt là món ăn vặt hoàn hảo cho các mẹ bầu
– Cải bó xôi: Vừa chứa caroten và chất sắt, vừa là nguồn cung cấp B6, axit folic và kali, cải bó xôi không thể thiếu trong bảng danh sách “vàng” những thực phẩm tốt cho bà bầu.
– Trứng: Không chỉ có nguồn protein cao, trứng còn chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất rất có lợi cho sự phát triển của thai nhi như photpho, kali, canxi, omega-3, vitamin A, vitamin B,… Đặc biệt, hàm lượng choline trong trứng cũng góp phần quan trọng để phát triển trí não.
– Cá: Nguồn chất béo tự nhiên tốt nhất đến từ các loại cá, đặc biệt là cá hồi, cá mòi, cá ngừ… Tuy nhiên, bà bầu ăn cá nên hạn chế các loại cá dưới đáy biển sâu, bởi chúng có hàm lượng thủy ngân cao, ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của thai nhi.
3/ Lưu ý dành cho mẹ
– Bổ sung chất béo: Chọn “bạn” mà chơi
Trong 4 loại chất béo: không bão hòa đơn, không bão hòa đa, bão hòa và chuyển hóa, chỉ có chất béo không bão hoàn đơn và không bão hòa đa là tốt cho mẹ và bé. Chất béo chuyển hóa, loại chất béo xuất hiện nhiều trong thực phẩm chiên, rán như khoai tây chiên, đồ rán, nướng… là chất béo “xấu”, sẽ gây hại cho sức khỏe. Với các loại chất béo bão hòa, thường thấy trong bơ, một số loại thịt đỏ, dừa…, các chuyên gia khuyến cáo mẹ bầu không nên tiêu thụ quá nhiều. Tốt nhất chỉ nên chiếm khoảng 10% trong nhu cầu hàng ngày.
– Bổ sung vừa đủ
Tuy cần thiết, nhưng theo các chuyên gia, mẹ bầu cũng không nên bổ sung quá nhiều chất béo trong thai kỳ, tránh tình trạng tăng cân quá nhiều. Tốt nhất, trong tổng lượng calories cơ thể cần mỗi ngày nên có 35% lượng calories đến từ chất béo, tương đương khoảng 80-85 gram/ ngày.
Theo Marrybaby.vn

 

Gửi câu hỏi