Hotline 1900-7158

7 lý do không nên bỏ qua bữa cơm gia đình


Trong nhịp sống hối hả hiện nay, việc cùng nhau quây quần bên bữa cơm gia đình dường như đang trở thành điều "xa xỉ". Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia, dù bận cách mấy, mẹ cũng không nên cắt giảm khoảng thời gian cả gia đình cùng nhau ăn cơm. Vì sao? Tìm hiểu ngay nhé!
Không chỉ giúp gia tăng tình cảm của các thành viên, bữa cơm gia đình còn giúp bé cưng phát triển khả năng ngôn ngữ. 2 lý do này đã đủ với bạn chưa? Nếu chưa, xem thêm ngay 7 lý do các chuyên gia khuyến cáo không nên bỏ quên thời gian cả gia đình cùng ăn cơm sau đây.
Bữa cơm gia đình có ảnh hưởng rất lớn đối với trẻ em, nhất là trẻ nhỏ
1/ Hạn chế thói quen ăn uống không lành mạnh
Theo một cuộc khảo sát năm 2000, tiến hành trên những trẻ em từ 9-14 tuổi cho thấy, thường xuyên ăn tối với gia đình sẽ giúp trẻ ăn nhiều rau, và cắt giảm bớt lượng thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ trẻ tiêu thụ mỗi ngày. Hơn nữa, khẩu phần ăn của bé cũng đa dạng với nhiều nhóm thực phẩm và dinh dưỡng quan trọng như canxi, sắt, chất xơ…
2/ Cơ hội hoàn hảo cho bé thử món mới
Ngay cả khi trẻ không thích trong lần đầu nếm thử, nhưng nếu thường xuyên ăn, bé cưng cũng sẽ có xu hướng tập quen dần. Thậm chí, nhiều bé “quay 180 độ” từ ghét sang thích. Đây là kết quả nghiên cứu công bố trên tạp chí Dinh dưỡng Y khoa Châu Âu (2003). Chính vì vậy, nếu bé không thích món nào, mẹ cứ kiên nhẫn tập từ từ. Không sớm thì muộn, bé cưng cũng sẽ ngấu nghiến món đó cho mà xem.
3/ Ngăn ngừa nguy cơ béo phì
Đi ăn ngoài có thể sẽ tiện lợi hơn cho mẹ trong khoản nấu nướng và dọn dẹp, nhưng lại không “lợi” cho ví tiền và sức khỏe của cả nhà đâu nhé!
Theo thống kê, thường xuyên ăn ngoài sẽ khiến bạn gia tăng ít nhất 40% ngân sách cho thực phẩm và làm cơ thể nạp nhiều hơn 60% nhu cầu calories cần thiết. Nguyên nhân vì khi đối diện với nhiều thức ăn hơn, bạn có xu hướng sẽ ăn nhiều hơn mức cơ thể cần, “thủ phạm” chính gây nên tình trạng béo phì.
4/ Bảo vệ sức khỏe bé
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những đứa trẻ thường xuyên có thời gian ăn uống cùng gia đình sẽ ít có khả năng trầm cảm hoặc rối loạn tiêu hóa hơn. Theo nghiên cứu của các chuyên gia đến từ trường Đại học Y tế Công cộng (Minnesota, Mỹ), với một đứa trẻ đang chán nản, buồn rầu, bữa cơm gia đình có thể được xem là một liệu pháp tâm lý hiệu quả, giúp cải thiện tinh thần.
5/ Tăng vốn từ vựng cho trẻ
Mọi người thường có xu hướng chia sẻ về những công việc hoặc cảm xúc của mình trong bữa ăn gia đình. Và đây chính là cách giúp trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ cũng như tăng vốn từ vựng của mình.
Theo thống kê, trẻ em có thể học được hơn 1.000 từ lạ trong khi ăn uống cùng gia đình, gấp rất nhiều lần so với số từ bé có thể học được thông qua việc đọc, kể chuyện mỗi tối (khoảng 143 từ). Thậm chí, một nghiên cứu khác còn cho thấy mối liên hệ mật thiết giữa thành tích học tập của trẻ và tần suất những bữa cơm gia đình. So với các bé chỉ ăn cơm cùng bố mẹ 1-2 lần/ tuần, những bé cùng ăn cơm từ 5-7 lần/ tuần sẽ có thành tích tốt hơn gấp 2 lần.
6/ Stress, hãy tránh xa!
Không chỉ giảm nguy cơ trầm cảm cho trẻ, bữa cơm gia đình còn giúp các bậc phụ huynh giảm stress hiệu quả. Kết quả nghiên cứu năm 2008 của Đại học Brigham Young cho thấy, ngồi xuống và cùng ăn cơm với các thành viên khác trong nhà có tác dụng giảm stress và sự căng thẳng sau nhiều giờ làm việc.
7/ An toàn thực phẩm
Không thể ngăn ngừa việc phun thuốc trừ sâu, tiêm thuốc độc hại vào thực phẩm, nhưng so với ăn ngoài, chắc chắn độ vệ sinh an toàn thực phẩm khi ăn nhà cũng làm bạn yên tâm hơn. Đúng không?
Theo Marrybaby.vn
Gửi câu hỏi