Hotline 1900-7158

6 lời khuyên khi bé ngủ cùng bố mẹ


Ngủ cùng bố mẹ là một lựa chọn tiện lợi nhưng cần đảm bảo các nguyên tắc an toàn cho bé. Có rất nhiều nguy cơ mà bạn cần phải tính toán trước và đưa ra giải pháp trước khi đưa bé vào giường ngủ.
Có những trường hợp hoàn toàn không thích hợp để bé ngủ chung giường với bố mẹ vì nó làm tăng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh. Không bao giờ cho trẻ ngủ chung giường nếu:
Ba của bé hút thuốc
Bé sinh non và nhẹ cân
Khi bạn hay chồng đang dùng thuốc hoặc vừa uống bia, rượu. Các chất kích thích và thuốc có thể khiến bạn ngủ quá say và đè lên bé.
Bạn mắc những rối loạn về giấc ngủ
Nếu bạn đang cho con bú sữa mẹ, ngủ chung giường là một giải pháp tuyệt vời. Tuy nhiên, bạn tuyệt đối đừng quên những nguyên tắc an toàn.
Ngủ chung với bố mẹ không được khuyến khích với những bé dưới 3 tháng
Nệm phải cứng 
Loại nệm mềm, dễ lún không thích hợp với trẻ nhỏ vì bé có thể bị ngạt thở hoặc quá nóng. Nếu một cạnh giường, đầu giường kê gần tường, bạn phải đảm bảo kê khít và không để khoảng hở giữa tường và giường vì bé có thể bị lọt xuống khe hở này và gặp nguy hiểm. Nguyên tắc an toàn này được đặc biệt khuyến nghị cho trẻ dưới 10 tháng tuổi.
Hạn chế để quá nhiều vật dụng trên giường
Đừng dùng những tấm chăn dầy khi bé dưới 1 tuổi. Bạn chỉ nên đắp cho bé một lớp đắp mỏng để tránh bé bị quá nóng hay ngạt thở. Nguy cơ cao nhất là khi bé dưới 3 tháng tuổi. Khi đắp chăn cho bé, bạn cần đảm bảo chăn không che mặt và đầu bé.
Không bao giờ ngủ trên sofa
Bé có thể bị kẹt ở phần khe giữa nệm ngồi và lưng ghế. Bạn cũng đừng cho bé ngủ chung trên nệm nước vì nệm quá mềm có thể khiến mặt và mũi bé bị kẹt khi nằm nghiêng hay vô tình lật sấp.
Đừng để bé quá nóng
Hãy mặc cho bé đồ mỏng và mát khi ngủ vì khi tiếp xúc với bạn, thân nhiệt của bé sẽ tăng lên. Nguyên tắc chung là, nếu bạn cảm thấy thoải mái thì bé cũng vậy.
Không để bé ngủ chung với anh chị lớn
Nhìn chung, trẻ em không dễ tỉnh giấc như người lớn, trong lúc ngủ, bé có thể lăn lộn, cử động chân tay và làm em của mình bị thương. Nếu muốn tất cả các anh chị em và bé nằm chung trên một chiếc giường, tốt nhất là bạn nằm giữa bé và các anh chị của mình.
Không để bé một mình trên giường
Bé có thể dễ dàng rơi ra khỏi giường. Bạn cũng không nên để bé nằm gối hoặc đặt gối hai bên bé. Điều này có thể khiến bé bị ngạt thở. Khi ra khỏi phòng, hãy đặt bé vào nôi.
Nếu bạn chọn cách để con ngủ chung giường, hãy lưu ý một số điều dưới đây:
Chuẩn bị một chiếc giường cỡ lớn, bạn và bé sẽ có đủ không gian để ngủ thoải mái.
Để bé vào một chiếc nôi nhỏ đính vào giường của bạn.
Sắp xếp sao nôi bé và giường bạn ở cùng một độ cao
Không có một mô hình hay công thức nào có thể áp dụng cho tất cả trẻ nhỏ. Bố mẹ cứ lắng nghe nhịp điệu riêng của con mình, rồi bạn sẽ có được “câu thần chú” của riêng mình, giúp cho cả nhà cảm thấy vui vẻ với giấc ngủ của mình.
Theo Marrybaby.vn
Gửi câu hỏi