Hotline 1900-7158

10 mẹo hữu ích dỗ trẻ sơ sinh nín khóc ngay lập tức


Nếu cha mẹ đang vật vã tìm cách dỗ dành trẻ sơ sinh quấy khóc, hãy thử những mẹo nhỏ dưới đây:
Suỵt !!!
Ghé sát vào tai bé và suỵt đủ to để con có thể nghe thấy dù đang khóc.
Đi lại
Bé khi còn trong bụng mẹ đã quen với việc di chuyển nhiều. Bế bé đi lại có thể giúp con ngủ ngay, nếu không mẹ có thể đánh võng, đưa nôi hoặc đặt bé vào xe đẩy để di chuyển.
Ôm chặt
Với bạn, việc này có thể mang đến cảm giác bó buộc nhưng với một đứa trẻ đang khóc, nó khiến bé có cảm giác như đang được trở lại trong bụng mẹ. Vậy ôm thế nào là đủ chặt? Mẹ hãy ôm để bé không thoải mái cử động tay chân được là đủ.
Đổi tư thế
Các mẹ hay bế ẵm con khi bé đau bụng nhưng điều đó không có mấy tác dụng. Thay vì thế, đặt bé nằm sấp trên tay mẹ. Áp lực lên bụng sẽ giúp bé thấy dễ chịu hơn.
Sử dụng “tiếng ồn trắng”
Một chút “tiếng ồn trắng” làm cho bé thấy như vẫn đang trong bụng mẹ. Để tạo ra những âm thanh nhẹ nhàng này, mẹ có thể bật quạt, chạy chân đất, hoặc điều chỉnh đài radio ở trạng thái tĩnh.
Bé khi còn trong bụng mẹ đã quen với việc di chuyển nhiều. Bế bé đi lại có thể giúp con ngủ ngay, nếu không mẹ có thể đánh võng, đưa nôi hoặc đặt bé vào xe đẩy để di chuyển. (Ảnh minh họa)
Dùng ti giả
Trẻ sơ sinh có bản năng bú mút, do đó, một núm vú giả sẽ rất hiệu quả để bé nín khóc.
Massage
Trẻ sơ sinh thích sự tiếp xúc với da. Nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ sơ sinh nếu được massage thường xuyên sẽ ít quấy khóc hơn và ngủ ngon hơn. Để làm điều này, mẹ hãy cởi quần áo cho con, nhẹ nhàng xoa nắn tay, chân, lưng, ngực, và mặt bé. Nếu con đau bụng, mẹ cũng có thể dùng cách này, xoa bụng bé theo chiều kim đồng hồ, con sẽ thoải mái hơn.
Địu con
Ở nhiều nền văn hóa phần lớn thời gian trẻ được địu trên lưng mẹ. Cách này vừa khiến bé gần gũi với mẹ hơn, vừa ru con ngủ trong lúc mẹ di chuyển bình thường.
Vỗ nhẹ vào lưng
Bé khi khóc sẽ hít vào nhiều không khí hơn bình thường, điều này làm trẻ giống như bị đầy hơi khó chịu và còn khóc nhiều hơn. Mẹ hãy vỗ nhẹ vào lưng bé để con ợ hơi lên. Tư thế tốt nhất là ẵm đứng bé, để đầu con dựa vào vai mẹ và vỗ nhẹ nhàng.
Nghỉ ngơi
Mẹo cuối cùng là dành cho mẹ một khoảng thời gian nghỉ ngơi để tinh thần thoải mái. Mẹ có thể nhờ một ai đó dỗ bé thay mình và đừng quên rằng để em bé khóc một chút cũng không phải điều gì quá nghiêm trọng.
Có những đứa trẻ quấy khóc nhiều hơn bình thường. Đó đơn giản không phải do mẹ, và điều này cũng sẽ không kéo dài mãi mãi.
Theo Thu Hiền (Khám phá)
Gửi câu hỏi